Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
TP.HCM: Chen nhau kiếm nhà trung tâm để cho thuê

TP.HCM: Chen nhau kiếm nhà trung tâm để cho thuê

Rất nhiều người Sài Gòn gốc không có nghề nghiệp ổn định nhưng vẫn sống dư dả nhờ có nhà ở trung tâm cho thuê. Đây là loại hình kinh doanh chưa bao giờ lỗi thời và ngày càng có nhiều người gia nhập.

Hết nhà mặt tiền đến căn hộ hạng sang

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Có nhà mặt tiền đường Hậu Giang (quận 6, TP.HCM), ông Hùng không ở mà cho thuê với giá gần 25 triệu đồng/tháng. Còn cả nhà ông kéo nhau vào hẻm sâu thuê một căn nhà nhỏ để ở với giá 5 triệu đồng/tháng. Như vậy, dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng mỗi tháng ông Hùng vẫn có dư 20 triệu đồng lo cho cả gia đình, nuôi 2 đứa con ăn học còn dư chút đỉnh.

Theo ông Hùng, nhờ cái nhà mặt tiền cha mẹ ông để lại mà cuộc sống cả nhà ông khá thoải mái. Rất nhiều hàng xóm của ông ngày xưa trên con đường Hậu Giang này cũng cho thuê nhà mặt tiền rồi vào hẻm ở như nhà ông mà có cuộc sống sung túc. Ông cho biết: “Khu vực Chợ Lớn là phố thị từ xưa nên rất đông dân cư, nhà mặt tiền ở đây rất đắt khách thuê vì thuận mua bán, kinh doanh”.

Các chuyên gia bất động sản đều khẳng định đây là hình thức kinh doanh phổ biến của các hộ dân Sài Gòn gốc, những người may mắn sở hữu nhà mặt tiền từ xưa. Nhưng những nhà đầu tư mới thì rất khó tham gia thị trường này.

Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát cho rằng: “Không nên xem đây là hình thức đầu tư phổ biến vì cơ hội này hiện nay không nhiều". Bởi nếu muốn mua nhà mặt tiền để cho thuê thì nhà đầu tư phải bỏ ra số vốn rất lớn, có thể lên đến hàng chục tỷ đồng. Do đó, nhiều người đầu tư mua nhà cho thuê hiện đang chuyển sang hình thức mua căn hộ cao cấp để cho thuê lại, suất vốn đầu tư nhỏ hơn mà hiệu quả mang lại cũng không kém.

Trong một nghiên cứu gần đây, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam cũng nhấn mạnh xu hướng mua căn hộ để cho thuê đang ngày càng phổ biến ở TP.HCM. Theo ông, hiện bất động sản đang ở vùng đáy nên chỉ cần tiền cho thuê nhà mang lại lợi nhuận tương đương gửi tiết kiệm là đã hấp dẫn. Bởi nó có thể mang lại cho chủ đầu tư nguồn thu ổn định hàng tháng, đến khi thị trường hồi phục, giá nhà đất tăng trưởng trở lại thì giá chênh lệch sẽ là nguồn lợi lớn hơn nữa.

Lấy tiền cho thuê để trả góp tiền mua căn hộ

Theo ông Trương An Dương, Giám đốc nghiệp vụ Tư vấn bất động sản & kinh doanh nhà ở, Savills Việt Nam thì phần lớn chuyên gia và người nước ngoài sinh sống, làm việc tại TP.HCM đều là khách hàng của giới đầu tư mua nhà cho thuê lại. Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, CBRE Việt Nam cũng khẳng định đây là cách kinh doanh ít rủi ro nhất mà hiệu quả kinh doanh cũng không tệ.
 
Căn hộ được bàn giao hoàn thiện, nội thất cao cấp.
Căn hộ được bàn giao hoàn thiện, nội thất cao cấp. Mỗi căn hộ tại đây cho thuê được 15 triệu đồng/tháng.

Do đó, dự án căn hộ ở các khu trung tâm sầm uất và các khu đô thị mới sống tốt đang trở thành đối tượng săn đón của các nhà đầu tư, nhất là các dự án có chế độ thanh toán tốt. Hiện khu vực nở rộ dịch vụ này nhất là ở khu trung tâm quận 1, 3 (đô thị Sài Gòn xưa); khu quận 5, 6, 11 (đô thị Chợ Lớn xưa) và các khu đô thị mới ở quận 2 (Thảo Điền), quận 7 (Phú Mỹ Hưng)…

Chẳng hạn như ở dự án căn hộ Scenic Vallley (quận 7) được Phú Mỹ Hưng mở bán trong tháng 10, khách hàng phải bốc thăm mới có suất mua căn hộ. Hay dự án Him Lam Chợ Lớn (quận 6) được công ty địa ốc Him Lam mở bán vào đầu tháng 11 cũng được khách hàng tranh nhau đặt mua…
 
Trong thị trường này, nhà đầu tư chú trọng vào 2 yếu tố là tiến độ thanh toán tiền mua nhà và thời gian nhận nhà. Dự án nào có thời gian thanh toán càng dài và thời gian nhận nhà càng sớm thì càng hấp dẫn. Ngoài ra, giá mua căn hộ cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng xem xét vì nó quyết định vốn đầu tư ban đầu.

Tại dự án Him Lam Chợ Lớn, lúc chủ đầu tư mở bán đã xây dựng xong phần thô, khách hàng chỉ cần đặt mua, thanh toán 50% giá trị, chủ đầu tư hoàn thiện nội thất là có thể nhận nhà ngay. Với lợi thế này, khách hàng có thể nhận nhà để cho thuê lại ngay khi bắt đầu trả góp tiền mua nhà. Khi đó, khách hàng có thể lấy tiền cho thuê để trả góp tiền mua căn hộ. Với giá chỉ từ 17 triệu đồng/m2, bằng 1/3 giá đất trung bình trong khu vực, giá trị cả căn hộ chỉ tầm 1,7 tỷ đồng giúp dự án này càng trở nên hấp dẫn hơn.

Dự án đã xây xong phần thô, khách hàng được sử dụng tiện ích trước khi vào ở
Dự án đã xây xong phần thô, khách hàng được sử dụng tiện ích trước khi vào ở
 
Theo chủ đầu tư, dù giá bán chỉ từ 17 triệu đồng/m2 nhưng nội thất căn hộ của dự án Him Lam Chợ Lớn đều là của những thương hiệu quốc tế như Teka, TOTO, Ferrori… Bên cạnh đó, tiện ích nội khu đầy đủ như hồ bơi, công viên… tạo nên giá trị sống cao cấp cho cư dân dự án. Nếu khách hàng chưa có nhu cầu ở, các tiện nghi cao cấp này cũng giúp khách hàng có thể cho thuê lại căn hộ với giá cao.
 
Dự án đã xây xong phần thô, khách hàng được sử dụng tiện ích trước khi vào ở

Chủ đầu tư dự án Him Lam Chợ Lớn cũng cam kết căn hộ của khách hàng sẽ cho thuê lại được ngay với giá 15 triệu đồng/tháng, cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm số tiền ban đầu đặt mua căn hộ (850 triệu đồng, 50% giá trị căn hộ). Dù được nhận nhà ngay để cho thuê nhưng khách hàng vẫn được trả góp 50% giá mua còn lại trong vòng 4 năm. Với lịch thanh toán dài 4 năm, mỗi tháng khách hàng chỉ phải trả góp chừng 25 triệu đồng thì tiền cho thuê nhà đã gánh hơn 1 nửa cho khách hàng.

PV




Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 81
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
77
78
79
80
81
Next
Last
* Giá vàng xuống dưới 1.190 USD
* Nhà đầu tư ngoại bỏ cuộc vì thủ tục nhiêu khê
* TP HCM yêu cầu An Đông Plaza xây dựng lại giá cho thuê quầy sạp
* Giá vàng tăng trở lại
* Lãi suất khó giảm sâu nhưng cần ổn định
* Tỷ giá USD lên đỉnh
* USD tiếp tục tăng, vàng chững giá
* Đại gia địa ốc kinh doanh theo phong thủy, ngũ hành
* Nhà giá rẻ hết thời hạnh họe
* Làm đường cao tốc Việt Nam đắt hay rẻ
First
Prev
Page 1 of 190
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
186
187
188
189
190
Next
Last