Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Số phận 2 khu đất vàng tại Đà Nẵng và những tranh chấp khiến một giám đốc tự tử giữa toà?

Hai khu đất vàng nằm trên đường ven biển Trường Sa, thuộc địa bàn 2 phường Khuê Mỹ và Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, được mua đi bán lại nhiều lần, nâng giá trị cao lên gấp nhiều lần so với giá khởi điểm.

Hai khu đất trên có tổng diện tích 120.376m2, được UBND TP Đà Nẵng đồng ý về chủ trương chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho ông Ngô Áng Hùng là anh rể Vũ “nhôm”, được diễn ra trong giai đoạn ông Trần Văn Minh giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra cho thấy, ngày 31/5/2010, UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 3214/UBND-QLĐTh, đồng ý chủ trương chuyển QSDĐ cụm khu đất thương mại dịch vụ ven biển, tại địa bàn 2 phường Khuê Mỹ và Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn cho ông Ngô Áng Hùng (trú tại Trần Phú, Đà Nẵng).

Số phận 2 khu đất vàng tại Đà Nẵng và những tranh chấp khiến một giám đốc tự tử giữa toà? - 1

Vị trí 2 lô đất vàng tại Đà Nẵng đang xảy ra tranh chấp

Hai khu đất này thuộc dự án khu đô thị mới (ĐTM) Hòa Hải 1-3, được chuyển nhượng cho ông Hùng nhằm mục đích xây dựng khách sạn, căn hộ, biệt thự cao cấp theo quy hoạch của TP Đà Nẵng. Trong đó 1 khu có diện tích 55.263m2 và khu đất kia có diện tích 65.115m2; với giá khởi điểm 4 triệu đồng/m2.

Hơn 10 ngày sau khi đồng ý chủ trương chuyển QSDĐ, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục có công văn về việc nộp tiền 1 lần được giảm 10% tiền sử dụng đất và ông Hùng nhanh chóng nộp hơn 433,360 tỷ đồng để nhận 2 giấy chuyển QSDĐ. Sau đó ít ngày (ngày 1/9/2010), ông Hùng nhanh chóng chuyển nhượng hai khu đất trên lại cho Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico).

Điều này cho thấy, việc chuyển QSDĐ 2 khu đất biển giá bèo bọt cho ông Ngô Áng Hùng vì mục đích xây dựng khách sạn, căn hộ, biệt thự cao cấp theo quy hoạch của UBND TP Đà Nẵng chỉ tồn tại trên giấy, còn thực tế ông Hùng nhanh chóng sang nhượng lại cho đối tác khác thu lợi. Và chắc chắn, việc chuyển nhượng lại 2 khu đất cho Sudico, ông Hùng đã kiếm chác một món hời không nhỏ. Tuy nhiên, “số phận” 2 khu đất không chỉ dừng lại ở đây.

Về phía công ty Sudico, sau khi được anh rể Vũ “nhôm” chuyển nhượng lại 2 khu đất biển nói trên, Sudico không hề thực hiện đầu tư xây dựng khách sạn, căn hộ, biệt thự cao cấp theo quy hoạch của TP Đà Nẵng.

Trong báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng gửi UBND TP Đà Nẵng vào ngày 12/2/2018, xác định: Từ khi được ông Hùng chuyển nhượng đến thời điểm này, Sudico chưa đưa đất vào sử dụng, chưa lập thủ tục đầu tư. Điều đáng chú ý, đó là khi thực hiện Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ và ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ngày 16/10/2017, UBND TP Đà Nẵng giao cho Sở Tài chính Đà Nẵng thông báo đến chủ đầu tư dự án 2 khu đất biển thuộc khu ĐTM Hòa Hải 1-3 phải nộp số tiền sử dụng đất giảm 10% mà trước đó UBND TP Đà Nẵng đã giảm cho ông Ngô Áng Hùng.

Thế nhưng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng, xác định: Chủ đầu tư 2 khu đất biển đường Trường Sa (dự án của Sudico) chưa làm thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất và chưa nộp tiền sử dụng đất 24 tháng theo quy định của Điều 64 Luật Đất đai năm 2013; đồng thời chưa hoàn thành xong thủ tục giảm 10% theo kết luận của Thanh tra Chính phủ theo quy định. Vậy, Sudico đã làm gì với 2 khu đất biển được chuyển nhượng lại từ ông Ngô Áng Hùng?.

Số phận 2 khu đất vàng tại Đà Nẵng và những tranh chấp khiến một giám đốc tự tử giữa toà? - 3

2 lô đất đang tranh chấp có tổng diện tích 12,04 hecta được bán với giá khởi điểm 4 triệu đồng/m2

Tìm hiểu được biết, vào ngày 1/11/2017, Sudico đã ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đối với 2 khu đất biển thuộc dự án khu ĐTM Hòa Hải 1-3 cho Công ty TNHH MTV Land Hà Hải (gọi tắt là Công ty Hà Hải, địa chỉ 184 Hùng Vương, Đà Nẵng), với giá 1.810 tỷ đồng. Tuy nhiên, vụ chuyển nhượng 2 khu đất “vàng” ven biển trên đường Trường Sa giữa Sudico và Công ty Hà Hải không diễn ra suôn sẻ.

Theo ông Võ Văn Cường, Giám đốc Công ty Hà Hải, việc chuyển nhượng 2 khu đất “co kéo” là do Sudico còn vướng mắc những thủ tục pháp lý như trên, mặc dù thực hiện hợp đồng ký kết, Công ty Hà Hải đã thanh toán cho Sudico tổng số tiền là 404,3 tỷ đồng.

Nhưng vào ngày 30/8/2018, bất ngờ Sudico đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và đơn phương thanh lý hợp đồng với Công ty Hà Hải. Sau nhiều lần thương thảo bất thành, đến ngày 9/10/2020, Công ty Hà Hải đã khởi kiện sự việc ra TAND quận Ngũ Hành Sơn để được phân xử theo pháp luật.      

Trong Công văn số 7892/UBND-STNMT gửi TAND quận Ngũ Hành Sơn, UBND TP Đà Nẵng một lần nữa khẳng định: Theo Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, từ ngày 20/9/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng đã có Thông báo gửi Sudico đề nghị liên hệ đơn vị này để được hướng dẫn các thủ tục theo đúng quy định trong việc chuyển quyền SDĐ đối với 2 khu đất biển Đà Nẵng (nói trên).

Nhưng đến ngày 1/12/2020, Sudico vẫn chưa liên hệ đến Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng để thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, hoặc cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ. Đối với việc truy thu số tiền SDĐ giảm 10% không đúng quy định, Công ty Hà Hải đã có tờ trình gửi UBND TP Đà Nẵng và Sở Tài chính cho biết, Công ty Hà Hải và Sudico đã thống nhất thực hiện và Công ty Hà Hải đã nộp đủ số tiền hơn 48,151 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Công ty Hà Hải trình bày rằng, với mong muốn thực hiện bằng được Hợp đồng và trên cơ sở đề nghị của Sudico, Công ty Hà Hải phải đứng ra thanh toán thay Sudico nộp vào ngân sách số tiền 10% do giảm giá đất, đồng thời hỗ trợ Sudico hoàn tất các thủ tục pháp lý khác để việc chuyển nhượng thực hiện thuận lợi. Thế nhưng, khi vướng mắc đã được hoàn thiện, thời điểm tháng 8/2018, đất đai ở Đà Nẵng biến động tăng giá thì Sudico lại tìm lý do chấm dứt hợp đồng.

Việc UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương chuyển QSDĐ 2 khu đất biển tại địa bàn 2 phường Khuê Mỹ và Mỹ An, đã tạo điều kiện thuận lợi cho ông Ngô Áng Hùng thu về món lợi khủng. Và khi Sudico chuyển nhượng lại 2 khu đất cho Công ty Hà Hải, với giá 1.810 tỷ đồng, tức đã hơn gấp 4 lần giá UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng cho ông Ngô Áng Hùng, cũng đồng nghĩa gây thiệt hại lớn tới ngân sách Nhà nước.





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 3
[1]
2
3
Next
Last
* Đô thị biển “bừng giấc” với siêu phẩm The Sailing Quy Nhơn
* Sốt đất nhiều nơi, các đại gia BĐS tranh thủ xin lập quy hoạch những dự án hàng nghìn ha
* Thị trường bất động sản Bình Phước: Nhiều tiềm năng phát triển
* Chào thị trường giá chỉ 26tr/m2, Honas Residence được tìm kiếm
* Long An rót 533 tỷ mở rộng đường ĐT826E, Long Hậu hưởng lợi lớn
* Thị trường vùng ven hút nhà đầu tư nhờ quỹ đất
* Lợi thế của bất động sản tại đô thị công nghiệp Bàu Bàng
* Tỷ giá USD hôm nay 17/11: Tăng mạnh khi thông tin kinh tế tốt được tung ra
* Địa ốc TP HCM bật tăng mạnh mẽ sau thời gian đè nén
* Bình Thuận: “Sóng” đầu tư đang dồn về thị xã La Gi?
First
Prev
Page 1 of 268
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
264
265
266
267
268
Next
Last