Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Đại biểu Quốc hội gợi ý làm nhà xã hội để cho thuê

Đại biểu Quốc hội gợi ý làm nhà xã hội để cho thuê

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng chính sách phát triển nhà ở xã hội hiện quá tập trung làm để bán mà sao nhãng phân khúc cho thuê

Chính sách phát triển nhà xã hội là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất trong phiên thảo luận Luật Nhà ở sửa đổi tại Thường vụ Quốc hội sáng 10/9.

Theo đại biểu Đỗ Văn Đương (TP HCM), quy định về nhà ở xã hội là "điểm sáng" trong dự thảo luật song vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng. Còn Tiến sĩ Trần Du Lịch nhận xét một trong những bất cập trong chính sách ưu đãi nhà ở xã hội nằm ở chỗ quá tập trung vào phân khúc làm nhà để bán. “Nên phát triển nhà ở xã hội để cho thuê chứ không phải bán”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, Phó chủ nhiệm ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh thiếu niên và Nhi đồng Lê Như Tiến dẫn thực tế rằng trong khi các địa phương không quan tâm đến làm nhà cho thuê, chủ chủ đầu tư cũng chỉ chăm chăm làm các công trình để bán. Ông Tiến cũng cho rằng vì thế mà Việt Nam mới xuất hiện thêm một loại "cò" mới là dẫn mối để doanh nghiệp trục lợi từ chính sách làm nhà ở xã hội.

cc-2017-1390542977-4042-1410322974.jpg

Nhà ở xã hội cho thuê đang rất thiếu. Ảnh: Hoàng Lan

Từ thực tiễn địa phương có nhiều dự án nhà xã hội nhất, Phó đoàn đại biểu Hà Nội - Chu Sơn Hà lý giải thực trạng trên xuất phát từ việc chính sách phần lớn chỉ ưu đãi cho doanh nghiệp. Đồng quan điểm phải đẩy mạnh nhà cho thuê, ông Hà cho biết hiện nay gần như 100% sinh viên đi thuê nhà trong dân. Cho nên cần có ưu đãi cho người dân được hưởng cơ chế như doanh nghiệp để đẩy mạnh phân khúc này.

Báo cáo tổng hợp ý kiến của đại biểu sau kỳ họp toàn thế hồi tháng 6 và tại thường vụ tháng trước về dự luật này cũng cho thấy nhiều kiến nghị cần có cơ chế, giải pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê. Báo cáo này đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết có thêm hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhà ở để cho công nhân. 

Chốt lại phần thảo luận buổi sáng 10/9, Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành quan điểm này và đề xuất ngoài các quy định cụ thể về ưu đãi chủ đầu tư thì dự luật cần bổ sung các quy định về cơ chế ưu đãi, khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê. Cụ thể là được vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp hơn, giảm thuế nhiều hơn, quy định rõ hơn về trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp trong việc xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động, trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong việc xây dựng nhà ở xã hội cho sinh viên thuê.

Nhà ở xã hội ‘ế’ vì không hợp phong thủy

Cho rằng dân không mặn mà với nhà ở xã hội vì không hợp phong thủy khiến chung cư này bị ế, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh khuyến cáo các chủ đầu tư nên sử dụng khoa học phong thủy trong xây dựng nhà xã hội.

Nữ đại biểu cũng lo ngại, việc quy định diện tích nhà ở xã hội chỉ tối đa 70m2 sẽ khiến loại hình này khó bán cho đối tượng là cán bộ. Bà Khánh phân tích, cán bộ được ở nhà công vụ thuộc diện được mua nhà xã hội. Tuy nhiên, lượng khách hàng này sẽ không mặn mà vì nhà xã hội tối đa chỉ 70m2 trong khi trước đó họ được ở nhà công vụ rộng cả trăm m2. “Thế thì làm sao cán bộ chịu trả nhà công vụ để đi mua nhà xã hội được”, đại biểu Khánh nói.

Chí Hiếu





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 88
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
84
85
86
87
88
Next
Last
* Bất động sản cao cấp 'sống khỏe' nếu biết cách làm
* Xăng tiếp tục giảm giá từ 18h
* Hà Nội muốn đưa tiến độ cấp sổ đỏ về còn 10 ngày
* Dân "lười" mua sắm làm khó tăng trưởng GDP
* Ba tháng nữa, TP.HCM sẽ bán đại trà xăng E5
* Siết chặt mua sắm xe công
* Năng suất lao động của 15 người Việt bằng 1 người Singapore
* Ưu tiên doanh nghiệp Việt, nhưng...
* Giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
* Thủ tướng: 'Không chấp nhận doanh nghiệp Nhà nước tiêu cực, thua lỗ'
First
Prev
Page 1 of 183
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
179
180
181
182
183
Next
Last