Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Đà giảm giá chung cư, biệt thự Hà Nội chững lại

Đà giảm giá chung cư, biệt thự Hà Nội chững lại

Theo Savills Việt Nam, do ảnh hưởng tâm lý bởi một số trường hợptăng giá, doanh nghiệp đang nghe ngóng cân nhắc đến việc ngừng giảm giá căn hộ dù chịu áp lực tồn kho.

Báo cáo nghiên cứu thị Savills công bố hôm qua cho thấy quý I đã có khoảng 1.000 căn hộ được chào bán, giá các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp giảm khoảng 4-7% so với quý trước. Tuy nhiên Savills cho rằng đà giảm giá đang có xu hướng chững lại. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường vào khoảng 10-11%, tăng 5% so với quý trước.

trung-yen-1349147879-480x0-6801-13969102

Căn hộ bình dân vẫn hot nhất thị trường. Ảnh: BH

Các căn hộ hạng C tiếp tục được quan tâm nhất. Ngoài căn hộ bình dân, dự án đang đi vào hoàn thiện, hoặc có thể ở ngay, vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín vẫn đang thu hút được khách mua. Vừa qua, nhiều dự án thanh khoản tốt như Times City, Thăng Long Number One, CT1 Trung Văn, OCT2 Xuân Phương..

Bà Ngô Thị Hương Giang - Quản lý cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội hiện diễn ra theo xu hai hướng trái chiều. Bên cạnh một số dự án tăng giá, nhiều dự án vẫn đang giảm do hàng tồn kho lớn.

“Mức tăng 5-10% chỉ diễn ra đối với các dự án có sức thanh khoản tốt, vị trí đẹp. Các trường hợp chịu áp lực giải phóng hàng tồn kho vẫn buộc phải giảm giá”, bà Giang nhận định.

Tuy nhiên, theo bà Giang, một số dự án tăng giá đã tác động tâm lý đến người tiêu dùng cũng như các chủ đầu tư khác. “Doanh nghiệp nghe ngóng và bắt đầu cân nhắc đến việc tiếp tục giảm giá”, bà Giang cho hay.

* Chung cư Hà Nội rậm rịch tăng giá

Theo Savills Việt Nam, tổng nguồn cung căn hộ để bán trên thị trường vào khoảng hơn 80.000 căn, trong đó nguồn cung sơ cấp khoảng 12.000 căn. Từ nay đến 2015, thị trường sẽ có 5.500 căn hộ từ 10 dự án mới. Để kích cầu, chủ đầu tư tìm mọi phương thức như tung ra gói bàn giao thô, liên kết với ngân hàng để đưa ra hình thức ưu đãi, khuyến mãi chiết khấu, hỗ trợ lãi suất.

Trước đó, theo CBRE Việt Nam, thị trường chung cư sau 11 quý liên tiếp giảm đã tăng hơn 1% so với quý trước. Thị trường chung cư năm nay khởi động sớm mặc dù quý 1 có kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Về phân khúc biệt thự, Savills cho hay hoạt động thị trường tiếp tục trầm lắng trong quý I. Giá chào bình quân của toàn thị trường biệt thự giảm 3% so với quý trước. Đối với nhà liền kề, tỷ lệ giảm khoảng 2%. Mức giảm lớn nhất đối với biệt thự là quận Tây Hồ với gần 6%, tiếp đến là quận Hai Bà Trưng. Đối với phân khúc nhà liền kề, khu vực Hà Đông và Hoài Đức có mức giảm khoảng 4% so với quý trước.

Bà Ngô Hương Giang, Quản lý cấp cao bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội nhận định, quận Cầu Giấy tiếp tục có giá chào trung bình cao nhất đạt mức 133 triệu đồng mỗi m2 cho cả biệt thự và nhà liền kề. Theo sau là khu vực Từ Liêm và Tây Hồ với mức giá khoảng 91-104 triệu đồng mỗi m2.

“Giá nhà biệt thự liền kề giảm giá suốt từ năm 2011 đến nay. Tuy nhiên, mức giảm đang chững lại”, bà Giang nhận định.

Trả lời câu hỏi của VnExpress.net về nguyên nhân rớt giá mạnh nhất tại khu vực Tây Hồ, ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Bộ phận định giá và tư vấn tài chính Savills Hà Nội nhận định, nguồn cung biệt thự ban đầu tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Hồ, Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung tăng mạnh, để cạnh tranh với một số nơi như Hà Đông, Hoài Đức, Cầu Giấy, Thanh Trì... khiến biệt thự nội đô phải giảm giá.

Theo Savills, quý tới, nguồn cung thị trường biệt thự, liền kề có 86 dự án với tổng diện tích khoảng 11.500 ha nằm rải rác tại 15 quận huyện. Trong đó, gần 60 dự án vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Số còn lại đã xong hạ tầng tập trung chủ yếu ở Mê Linh, Quốc Oai, Hà Đông. Tuy nhiên, nguồn cung có thể thay đổi do nhiều dự án đã chuyển nhượng một phần hoặc chuyển nhượng toàn phần như Hanoi West Gate, Alaska Garden City, The Premier và khu đô thị Tây Mô.

Savills cho rằng, Thông tư liên tịch 20 cho phép bán đất nền phân lô không cần xây thô, Dự thảo Luật nhà ở nới lỏng cho phép người mua nhà dự kiến có thể làm tăng tính thanh khoản cho thị trường trong tương lai.

Hoàng Lan





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 112
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
108
109
110
111
112
Next
Last
* Giá vàng thế giới tăng mạnh
* Lương bình quân của ngân hàng nào cao nhất năm 2013?
* Giá điện đắt hơn hay rẻ hơn với cách tính mới từ 1/6?
* Giá vàng SJC cao nhất 10 ngày
* Giao dịch đất nền TP HCM bất ngờ tăng mạnh
* Địa ốc ngóng cú hích từ khối ngoại
* Thứ trưởng Công Thương: Chưa tăng giá điện
* Thừa tiền, nhiều ngân hàng tiếp tục cắt giảm lãi suất huy động
* Bộ Công thương "bênh người dân, không bênh EVN"
* Ngân hàng Nhà nước nói gì về gói tín dụng 50.000 tỷ đồng?
First
Prev
Page 1 of 158
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
154
155
156
157
158
Next
Last