Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Thứ trưởng Công Thương: Chưa tăng giá điện

Thứ trưởng Công Thương: Chưa tăng giá điện

Trao quyền tự quyết nhiều hơn cho EVN, song theo Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc tăng giá điện trước mắt sẽ không xảy ra.

Khả năng tăng giá điện được đặt ra sau khi Bộ Công Thương công bố Thông tư 12, cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam được tự quyết điều chỉnh trong phạm vi 7%. Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 7/4, Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải khẳng định giá điện trước mắt sẽ chưa tăng. “Tăng giá thế nào phải có lộ trình. Tháng 4 ngày, cùng với xăng dầu, Bộ sẽ có chỉ thị công khai minh bạch hoá về giá điện”, ông Hải cho hay.

do-thang-hai-7756-1396869823.jpg

Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải. Ảnh: N.H

Cục phó Cục Điều tiết Điện lực Đinh Thế Phúc bổ sung, việc tăng giá điện phải tuân thủ đúng Quyết định 69. Trước khi điều chỉnh phải có cơ quan kiểm toán thẩm tra, căn cứ vào biến động của 4 thông số đầu vào cơ bản bao gồm giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ, cơ cấu sản lượng điện phát và giá thị trường điện.

“Hiện Bộ Công Thương chưa nhận được đề xuất nào về việc điều chỉnh giá điện từ EVN. Trong thời gian tới chưa tăng giá điện”, ông Phúc cam đoan và cho biết việc điều chỉnh, nếu có, sẽ phải tính đến khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và người dân.

Theo thông tư 12 do Bộ Công Thương vừa ban hành, từ 15/5, Tập đoàn Điện lực (EVN) được tự quyết tăng giá điện trong biên độ dưới 7%. Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng 7%-10% so với giá bình quân hiện hành và trong khung giá quy định, EVN buộc phải xin ý kiến Cục Điều tiết Điện lực. Riêng trường hợp tăng từ 10% trở lên, ngoài Cục Điều tiết Điện lực, EVN cần được sự chấp thuận của Thủ tướng, trên cơ sở có ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính).

Như vậy so với trước đây, quyền tự quyết tăng giá điện của EVN được nới từ biên độ 5% lên 7%. Trả lời báo chí về việc nới quyền tự điều chỉnh giá điện của EVN, ông Phúc cho hay, Thông tư 12 quy định mức giá bán lẻ điện bình quân hướng dẫn chi tiết Quyết định 69. “Quy định EVN được quyền điều chỉnh dưới 7% đã được nêu rõ trong Quyết định 69, Thông tư 12 không thêm thắt mà chỉ là hướng dẫn cụ thể hơn”, ông Phúc cho hay.

Trước câu hỏi của báo chí về việc một số đại biểu Quốc hội cho rằng Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng "bênh" EVN khi trả lời chất vấn xung quanh chuyện EVN đưa biệt thự vào giá điện, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: "Bộ không bênh ai cả".

Dẫn lời chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng, ông Hải khẳng định, người đứng đầu ngành công thương được Quốc hội đánh giá cao về sự cởi mở thắng thắn đi vào bản chất vấn đề khi trả lời chất vấn. “Bộ Công Thương không bênh EVN cũng như công ty nhà nước nào cả mà đang đứng về người tiêu dùng”, ông Hải khẳng định.

Về khả năng thiếu điện mùa khô, Cục Điều tiết Điện lực cho hay, cuối năm 2013, Bộ đã làm việc với EVN, TKV và PetroVietnam . “Cuối tháng 3 bộ đã họp rà soát lại và sẽ đảm bảo cấp điện ổn định, ngoại trừ đối với những tình huống gặp sự cố đột xuất”, ông Phúc cam đoan.

Hoàng Lan





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 113
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
109
110
111
112
113
Next
Last
* Thừa tiền, nhiều ngân hàng tiếp tục cắt giảm lãi suất huy động
* Bộ Công thương "bênh người dân, không bênh EVN"
* Ngân hàng Nhà nước nói gì về gói tín dụng 50.000 tỷ đồng?
* Vàng thế giới vọt tăng mạnh nhất 3 tuần
* Bất động sản phục hồi chậm sẽ tốt hơn
* Tín dụng đã tăng trở lại
* CBRE: Căn hộ TP HCM trên đà giảm giá
* Những dự án tỷ USD rục rịch khởi động trong quý I
* Giá vàng tăng mạnh nhất 3 tuần
* ADB nghi ngại về gói tín dụng bất động sản 50.000 tỷ đồng
First
Prev
Page 1 of 158
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
154
155
156
157
158
Next
Last