Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Tín dụng đã tăng trở lại
TTO - Tối 2-4, trong báo cáo cung cấp cho các cơ quan báo chí, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết tín dụng đã tăng trở lại.
Ảnh minh họa - Ảnh tư liệu

Chứng minh điều này, NHNN đã đưa ra số liệu tín dụng tháng 1 giảm 0,55% và giảm 0,65% trong tháng 2, nhưng đến tháng 3 tín dụng đã tăng khoảng 1,35% so với tháng 2.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, đến cuối tháng 3-2014 tín dụng tăng khoảng 11,59%. “Trong bối cảnh lạm phát so với cùng kỳ tăng ở mức thấp (4,39%), tín dụng đến tháng 3 đã có tăng trưởng thực, có tác dụng mở rộng đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế” - báo cáo nhấn mạnh.

Nếu nhìn vào cơ cấu tín dụng, theo NHNN, diễn biến tín dụng có những điểm tích cực khi tiếp tục tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Cụ thể, đến cuối tháng 1, tín dụng xuất khẩu tăng 1,28%, công nghiệp hỗ trợ tăng 1,73%, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 0,41% so với cuối năm 2013.

Đến cuối tháng 2, tín dụng đối với nông nghiệp nông thôn tăng khoảng 0,15% so với cuối năm 2013. Riêng tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn giảm so với cuối năm 2013 bởi sức hấp thụ vốn của khối doanh nghiệp này thấp, nhiều doanh nghiệp có tình hình tài chính yếu kém nên không đủ điều kiện vay vốn.

Dù tín dụng có xu hướng tích cực nhưng NHNN cũng đánh giá mức tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm tăng chậm khi nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp ở mức thấp. Do vậy, NHNN tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp tín dụng để đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2014 là 12-14%. Cụ thể: xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng trên cơ sở đánh giá tình hình tài chính, khả năng mở rộng tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, NHNN chỉ đạo một số ngân hàng thương mại tập trung ưu tiên vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, đảm bảo đủ nguồn vốn tín dụng để cho vay thu mua, tạm trữ lúa gạo hỗ trợ cho nông dân. Ngoài ra, cơ quan này sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước đẩy mạnh triển khai chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở.

Riêng lãi suất cho vay cần giảm thêm nữa nếu có điều kiện. Hiện mặt bằng lãi suất cho vay xuống phổ biến mức 9-11%/năm, bằng với mức lãi suất của giai đoạn 2005-2006.

Tổ chức tín dụng tăng cường mua trái phiếu Chính phủ

Theo NHNN, vì tín dụng tăng nên tổ chức tín dụng đã tăng cường đầu tư vào trái phiếu Chính phủ. Từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng đã mua khoảng 83% tổng lượng trái phiếu Chính phủ phát hành là khoảng 81.600 tỉ đồng. 

Trong điều kiện các tổ chức tín dụng chưa thể mở rộng tín dụng mặc dù lãi suất cho vay đã giảm mạnh, thì việc các tổ chức tín dụng tăng cường đầu tư vào trái phiếu Chính phủ cũng là sự linh hoạt vừa đem lại hiệu quả đầu tư của nguồn vốn huy động phải trả lãi, đồng thời tăng dự trữ thanh khoản.

L.THANH





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 114
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
110
111
112
113
114
Next
Last
* CBRE: Căn hộ TP HCM trên đà giảm giá
* Những dự án tỷ USD rục rịch khởi động trong quý I
* Giá vàng tăng mạnh nhất 3 tuần
* ADB nghi ngại về gói tín dụng bất động sản 50.000 tỷ đồng
* Thống đốc: Sắp sáp nhập thêm 6-7 ngân hàng
* Giá vàng xuống thấp nhất 7 tuần
* Giá vàng trong xu hướng tăng
* Giá vàng giảm nửa triệu đồng trong tháng 3
* Vàng tăng giá trở lại sau một tuần liên tiếp giảm
* "Gói 50.000 tỷ" cứu BĐS: Chuyện thật hay đùa?
First
Prev
Page 1 of 157
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
153
154
155
156
157
Next
Last