Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Khách hàng Usilk City tự quản tài chính cho dự án

Khách hàng Usilk City tự quản tài chính cho dự án

Nhóm khách hàng lập một ban đại diện cùng với chủ đầu tư quản lý khoản tiền mà họ đã đóng, đồng thời kiểm soát tiến độ thi công dự án. 

Sau nhiều lần thất hẹn của chủ đầu tư (Công ty Sông Đà Thăng Long), dự án Usilk City (Hà Đông) hiện đã chậm bàn giao một năm rưỡi. Đa số các tòa nhà còn dở dang hoặc ở dạng móng. Khách hàng cũng đã nhiều lần gửi đơn khiếu kiện, tố cáo đến các cơ quan chức năng nhằm gây áp lực với chủ đầu tư nhưng không mang lại kết quả. 

Gần đây, nhóm khách hàng của Usilk City đã đưa ra phương án mà theo họ chính là cách để “tự cứu mình”. Phương án này sau đó đã nhận được sự đồng thuận của Công ty Sông Đà Thăng Long cũng như phía ngân hàng. Dự kiến, sau khi thực thi kế hoạch này trong khoảng 23 tuần (tức là đến cuối năm 2013), khách hàng tại 3 tòa nhà cụm CT1 sẽ được nhận nhà. 

Trước đây, khi nộp tiền khách hàng sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của Sông Đà Thăng Long tại BIDV. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại của chủ đầu tư, khách hàng lo ngại, nếu vẫn làm theo cách này, các nhà băng có thể tự động siết nợ số tiền đổ vào tài khoản này khiến họ không được nhận nhà. 

Usilk-City1-480-JPG-1375064199_500x0.jpg
Một phần dự án Usilk City đang được xây dựng dở dang. 

Vì thế, họ đề xuất phương án mới để có thể tự quản lý khoản tiền của mình. Theo biên bản thỏa thuận giữa 3 bên gồm khách hàng, chủ đầu tư và ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân, từ nay đến 1/8, người mua nhà sẽ tạo các tài khoản cá nhân tại BIDV và nộp số tiền còn lại của căn hộ theo hợp đồng vào đó. Số tiền trên được chia làm 23 phần, tương ứng với 23 tuần. Hàng tuần, phần tiền được nhà băng chuyển vào một tài khoản chung của nhóm khách hàng.

Tài khoản chung của nhóm khách hàng sẽ do 4 người đứng tên, trong đó có một thành viên của chủ đầu tư là ông Châu Cao Tuệ - Phó tổng giám đốc. 

"Tiền đổ vào tài khoản chung này là của Sông Đà Thăng Long, coi như đơn vị này đã ủy quyền cho ông Tuệ đứng ra thu tiền của khách. Tuy nhiên, họ lại không được tiêu khoản tiền này cho đến khi có đủ chữ ký của đại diện khách hàng", đại diện người mua nhà lý giải.

Để giải ngân khoản tiền này, tổ giám sát của nhóm khách hàng sẽ cùng BIDV kiểm tra tiến độ thi công trên thực tế cũng như theo hồ sơ báo cáo của nhà thầu. Sau đó, các đại diện đứng tên tài khoản chung mới ký vào lệnh chuyển tiền từ tài khoản chung sang của Sông Đà Thăng Long . 

Tại buổi làm việc với khách hàng chiều 25/7, Chủ tịch Sông Đà Thăng Long Nguyễn Trí Dũng đã nhận lỗi, do đầu tư dàn trải của đơn vị nên gây ra sự đổ vỡ niềm tin đối với khách hàng.  Ông này cũng cho biết, để bàn giao được cụm CT1, chủ đầu tư cần 350 tỷ đồng, trong khi khoản chưa thu được từ khách hàng là 327 tỷ. Phần còn thiếu chủ đầu tư sẽ xoay sở thông qua việc bán một số căn hộ tại các dự án khác. 

Trung bình mỗi tuần chủ đầu tư cần tương đương khoảng 15 tỷ đồng. Để lấy lại niềm tin, ông Dũng cho biết, công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án trong 2 tuần. Tuy nhiên, trong thời gian này, khách hàng cũng phải chứng minh việc nộp tiền đầy đủ như thỏa thuận. 

Đại diện nhóm khách hàng cho biết, trong tổng số 639 khách hàng mua nhà tại cụm CT1 thì có 118 người đã nộp 100% giá trị hợp đồng. Số còn lại đa số đều đồng ý với phương án tự quản lý khoản tiền do các bên thỏa thuận. "Riêng có khoảng 31 nhà đầu tư mới nộp dưới 40% giá trị thì chưa đồng ý với phương án này. Do đó, chúng tôi đang đề nghị chủ đầu tư chuyển họ sang những tòa nhà có tỷ lệ nộp tiền tương ứng", vị đại diện cho hay. 

Về vấn đề này, đại diện Sông Đà Thăng Long cũng cho biết đang nhờ tư vấn luật sư để có phương án hợp lý với số khách hàng trên.

Trao đổi với VnExpress.net, luật sư Phùng Viết Vĩnh - Công ty Luật Vinawin cho biết, việc khách hàng tham gia cùng đại diện chủ đầu tư quản lý dòng tiền như thỏa thuận trên không vi phạm luật pháp.  Ông cũng nhận định, những lo lắng của khách hàng là hoàn toàn có cơ sở. Do đó, giải pháp trên trong hoàn cảnh hiện nay là cứu cánh duy nhất giúp họ nhận được nhà. 

Usilk City của Sông Đà Thăng Long từng được quảng cáo rầm rộ với quy mô 13 tòa nhà cao hiện đại từ 25 - 50 tầng và mức đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào năm 2009, kế hoạch sẽ bàn giao vào năm 2012-2013 và được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn, thay đổi bộ mặt của quận mới Hà Đông.

Tuy nhiên, sau khi đóng tiền mua dự án, nhiều khách hàng đã phải "ôm hận" vì tiến độ thi công chậm, liên tục dừng triển khai. Đa số các tòa nhà tại đây vẫn ở dạng móng và bị đắp chiếu nhiều tháng nay. Hồi tháng 9/2012, BIDV cũng cho biết sẽ rót 300 tỷ đồng cho dự án này. Tuy nhiên, đến nay, Usilk City vẫn xây dựng cầm chừng.

Ngọc Tuyên

 




Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 162
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
158
159
160
161
162
Next
Last
* Băng BĐS sẽ tan khi được mua nợ xấu?
* Liệu đã có người chủ đích thực cho Centre Point?
* Nhà thu nhập thấp Kiến Hưng xuất hiện tình trạng rao bán lại căn hộ
* Vợ chồng trẻ đau đầu kiếm nhà dưới 1 tỉ
* Làm rõ việc sử dụng 30.000 tỷ đồng dành cho bất động sản
* Siêu dự án trung tâm thương mại đi vào hoạt động
* Chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước làm CEO Vietcombank
* '11 đại gia nộp thiếu chứ không trốn thuế 10 tỷ đồng'
* M&A: Xu hướng tất yếu để nâng giá trị và lợi thế dự án BĐS
* Chủ đầu tư nghẹn ngào "ôm" suất ngoại giao cho sếp lớn
First
Prev
Page 1 of 109
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
105
106
107
108
109
Next
Last