Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Chứng khoán 6/3: 'Nhà đầu tư chưa sẵn sàng giải ngân'

Chứng khoán 6/3: 'Nhà đầu tư chưa sẵn sàng giải ngân'

Diễn biến kém lạc quan những phiên gần đây khiến tâm lý thận trọng của nhà đầu tư tăng cao. Ngoài ra, việc co danh mục, cắt margin ở một số cổ phiếu nóng cũng làm cho dòng tiền trên thị trường giảm.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Có thể thấy thị trường đang bị ảnh hưởng bởi việc nhà đầu tư co danh mục và cắt margin ở một số cổ phiếu nóng, khiến cho đà giảm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cùng với đó, thị trường đã không còn nhận được sự hỗ trợ dồi dào từ dòng vốn ngoại, hiệu ứng từ hoạt động xem xét danh mục của các quỹ ETF đã không còn tạo được sự bất ngờ và tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư nữa.

Diễn biến tiêu cực trong những phiên gần đây đang khiến tâm lý thận trọng tăng cao và dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng tham gia thị trường. Trong những phiên sắp tới để có thể hồi phục thị trường cần phải có những thông tin hỗ trợ cần thiết và sự tích cực hơn từ thanh khoản.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này. Việc giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục là cần thiết để giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro, bảo toàn nguồn vốn trong bối cảnh thị trường có thể sẽ phải đối mặt với một nhịp điều chỉnh sâu sau nhịp tăng điểm đầu năm.

Dòng tiền trên thị trường vẫn đang ở trạng thái thăm dò. Ảnh: Hàn Phi
Dòng tiền trên thị trường vẫn đang ở trạng thái thăm dò. Ảnh: Hàn Phi

Công ty chứng khoán VnDirect (VND)

Thị trường tiếp tục diễn biến tiêu cực với áp lực cung vẫn chiếm ưu thế và trong phiên mặc dù có lúc hồi song bên bán vẫn có phần chủ động bán ra vào những nhịp hồi này. Mặc dù không có tình trạng sàn hàng loạt song tốc độ bán ở hầu hết các mã chủ chốt đều khá mạnh, đặc biệt vào cuối phiên 5/3.

Đồ thị của Index xuất hiện 2 cây nến đỏ dài, và đường giá đang men theo đường biên dưới của dải Bollinger. Trong phiên tới, có thể HNX-Index sẽ được hỗ trợ bởi Fibonancci (50%) và bật trở lại, tuy nhiên, VND đánh giá sự nảy lại cũng chỉ là nhịp ngắn. Thị trường hiện vẫn chưa hội tụ những tín hiệu tích cực để đi lên, việc mua vào nếu có chỉ dành cho những người ưa rủi ro và phản ứng nhanh với thị trường.

VND khuyên nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp, ưu tiên giữ tiền mặt do rủi ro giảm điểm vẫn khá lớn.

Công ty chứng khoán ACB (ACBS)

Ngay khi mà bên mua bắt đầu kỳ vọng Vn-Index sẽ tăng nhẹ, áp lực bán gia tăng lần nữa kéo Vn-Index đóng cửa gần mức thấp nhất ngày 5/3.

Ở mặt tích cực, đợt hồi phục mạnh giữa phiên 5/3 cho thấy bên mua không hoàn toàn thất thế và chúng ta có thể kỳ vọng đà giảm của Vn-Index sẽ yếu đi trong phiên 6/3, nhất là khi chỉ số này đang giao dịch gần đáy nhỏ trước ở 459.

ACBS cho rằng Vn-Index có thể quay về hỗ trợ 440 trước khi bật tăng trở lại. Tuy nhiên, sự hỗ trợ tích cực của một số mã vốn hóa lớn như GAS, MSN, VIC, VNM … có thể giúp hạn chế mức giảm của Vn-Index.

Xem xét chi tiết hơn, nhiều mã thành viên của Vn-Index đã quay về mức đáy tương ứng với đáy 440 của chỉ số chung Vn-Index. Do đó, có khả năng Vn-Index sẽ không giảm sâu về 440 mà dao động xung quanh mức đáy 459. Hiện tượng một số ít mã có trọng số lớn làm méo chỉ số Vn-Index đã có từ lâu và lần này có thể cũng không phải là ngoại lệ.

Còn HNX-Index, đang giao dịch gần hỗ trợ 59 nên có thể sẽ giảm tốc trong các phiên tới. Việc đảo chiều ngay lúc này là khó xảy ra; thay vào đó, HNX-Index có thể sẽ tích lũy trước khi bật tăng trở lại.

Công ty chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường 5/3 đã có sự phục hồi trong phiên khi 2 chỉ số rơi về sát vùng hỗ trợ 460 điểm đối với Vn-Index và 59 điểm đối với HNX-Index. Khối ngoại vẫn duy trì mua ròng nhẹ trên cả 2 sàn, họ mua ròng 38 tỷ đồng trên HOSE và 2,6 tỷ đồng trên HNX. Trên HOSE, họ mua vào chủ yếu các mã GMD, ITA, VCB, TTF, STB, KDH và PPC trong khi bán ra chủ yếu CTG, PVD và EIB. Trên HNX, khối ngoại vẫn mua vào chủ yếu PVS trong khi bán ra KLS và VCG.

Vùng hỗ trợ 58-59 điểm của HNX-Index và 460 điểm của Vn-Index tỏ ra tương đối yếu trong phiên 5/3. Tuy nhiên 2 chỉ số vẫn chưa xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ này do đó chưa thể loại trừ kịch bản thị trường vẫn có khả năng phản ứng hồi phục trong các phiên tới. Dù vậy, như chúng tôi nhận định trong bản tin trước, mức phục hồi nếu có cũng sẽ khó mạnh, đồng thời với đó, rủi ro T 3 cũng là 1 vấn đề mà nhà đầu cần quan tâm.

Do đó, việc bắt đáy vẫn được khuyến nghị chỉ thích hợp với những nhà đầu tư chấp nhận được rủi ro cao. Trong giai đoạn này của thị trường, BSC cho rằng chiến lược an toàn là nên tạm đứng ngoài quan sát thêm tín hiệu từ thị trường.

Hồng Châu





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 186
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
182
183
184
185
186
Next
Last
* Doanh nghiệp bất động sản tính kế khác để sinh nhai
* Chiều nay phỏng vấn trực tuyến về thị trường vàng
* Địa ốc khó vượt bão ngay năm nay
* 'Bất động sản cần 6 năm để phục hồi'
* Nhà đầu tư lo mất trắng khi cổ phiếu SBS hủy niêm yết
* Ông lớn ngân hàng đồng loạt thu phí nội mạng ATM
* Giá vàng quốc tế lại tuột dốc
* Chứng khoán suýt lặp lại thảm kịch 'bầu Kiên'
* Địa ốc TP HCM chờ hết tháng Giêng mới bung hàng
* Tin đồn và sự dễ tổn thương của thị trường tài chính Việt
First
Prev
Page 1 of 84
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
80
81
82
83
84
Next
Last