Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Chiều nay phỏng vấn trực tuyến về thị trường vàng

Chiều nay phỏng vấn trực tuyến về thị trường vàng

14h30 hôm nay, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng và Chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) Lê Hùng Dũng sẽ có mặt tại VnExpress, trao đổi với độc giả về những vấn đề nóng trên thị trường vàng.

Hàng trăm độc giả đã chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi tới tòa soạn kể từ khi VnExpress thông báo về buổi phỏng vấn trực tuyến chiều nay. Mối quan tâm lớn nhất được dành cho công tác điều hành của Ngân hàng Nhà nước với mục tiêu ổn định thị trường, đưa giá trong nước về sát với thế giới và đảm bảo quyền lợi của những người nắm giữ vàng. Ủng hộ mục tiêu này, nhưng nhiều đồng giả còn băn khoăn về tính khả thi của các giải pháp Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra. Họ cũng đặt nhiều câu hỏi về diễn biến thị trường vàng tuần qua, đầu tuần giá trong nước giảm mạnh và thu hẹp khoảng cách với thế giới, nhưng cuối tuần lại tăng nhanh và nới rộng chênh lệch.

Phó thống đốc Lê Minh Hưng sẽ trả lời độc giả VnExpress trong buổi phỏng vấn trực tuyến chiều 4/3/2013
Phó thống đốc Lê Minh Hưng sẽ trả lời độc giả VnExpress trong buổi phỏng vấn trực tuyến chiều 4/3/2013. Ảnh: Nhật Minh

Việc Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, sử dụng SJC làm thương hiệu chung cho toàn thị trường và chỉ định duy nhất Công ty SJC làm đơn vị gia công, cũng gây thắc mắc cho nhiều độc giả. Họ lo lắng độc quyền thương hiệu có thể dẫn tới độc quyền về giá, gây khó khăn cho người dân trong khi lợi nhuận có thể rơi vào số ít những người nắm bắt được cơ hội.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn diễn biến khó lường, thị trường chứng khoán, bất động sản chưa phục hồi, lạm phát vẫn tiềm ẩn, nhiều độc giả cũng muốn có được những gợi ý tốt nhất để đầu tư, tích trữ tài sản.

Gần hai năm qua, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành hàng loạt chính sách mới nhằm lập lại trật tự trên thị trường và hướng tới xoá bỏ tình trạng "vàng hoá" nền kinh tế, nâng cao giá trị tiền đồng. Nghị định 24 ra đời, giao Ngân hàng Nhà nước quản lý kinh doanh cũng như độc quyền xuất nhập khẩu và sản xuất vàng miếng, đồng thời, đưa SJC thành thương hiệu vàng của Ngân hàng Nhà nước. Những biện pháp này đã bước đầu phát huy tác dụng như đưa hệ thống mua bán vàng vào khuôn khổ, cắt được những cơn sốt bất thường góp phần ổn định tỷ giá.

Yêu cầu mà Quốc hội và Chính phủ đặt ra với Ngân hàng Nhà nước là sớm ổn định thị trường, kéo sát giá trong nước với thế giới, về lâu dài tìm cách huy động nguồn lực vàng trong dân đưa vào nền kinh tế và sử dụng hiệu quả nguồn vàng dự trữ. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện các vấn đề pháp lý để lần đầu tiên tham gia mua bán vàng miếng với các ngân hàng và doanh nghiệp qua đó định hướng giao dịch, kéo sát giá với thế giới. Đồng thời, để bổ sung nguồn vàng cho thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã cho tạm xuất vàng phi SJC để nhập về vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế giao duy nhất Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn gia công.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) Lê Hùng Dũng phát biểu tại lễ ký hợp đồng gia công vàng với Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Thanh Lan
Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) Lê Hùng Dũng phát biểu tại lễ ký hợp đồng gia công vàng với Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Thanh Lan

Vấn đề nhiều người quan tâm là Ngân hàng Nhà Nước sẽ làm thế nào để kéo giá trong nước về sát thế giới? Liệu cách thức này sẽ tác động ra sao đến người nắm giữ vàng? Việc SJC trở thành thương hiệu vàng quốc gia và một mình gia công dập đúc có dẫn đến sự độc quyền? Những người đang nắm giữ vàng phi SJC sẽ bị ảnh hưởng như thế nào sau những chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước?

Chiều nay, vào lúc 14h30, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng và Chủ tịch SJC Lê Hùng Dũng sẽ trao đổi trực tuyến với độc giả VnExpress.net, nhằm giải đáp những thắc mắc nêu trên và chia sẻ về định hướng điều hành thị trường vàng thời gian tới.

Độc giả tham gia chương trình có thể gửi trước câu hỏi tại đây hoặc email về địa chỉ kinhdoanh@vnexpress.net.

VnExpress.net





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 186
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
182
183
184
185
186
Next
Last
* Địa ốc khó vượt bão ngay năm nay
* 'Bất động sản cần 6 năm để phục hồi'
* Nhà đầu tư lo mất trắng khi cổ phiếu SBS hủy niêm yết
* Ông lớn ngân hàng đồng loạt thu phí nội mạng ATM
* Giá vàng quốc tế lại tuột dốc
* Chứng khoán suýt lặp lại thảm kịch 'bầu Kiên'
* Địa ốc TP HCM chờ hết tháng Giêng mới bung hàng
* Tin đồn và sự dễ tổn thương của thị trường tài chính Việt
* Thị trường BĐS 2013: Gian nan thử sức
* Những kỳ vọng về BĐS thế giới trong năm 2013
First
Prev
Page 1 of 84
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
80
81
82
83
84
Next
Last