| 
                     “ACB đã có kế hoạch đối phó rủi ro” Phó tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại 
Cổ phần Á Châu (ACB), ông Nguyễn Thanh Toại, đã cho biết như vậy trong 
cuộc trả lời phỏng vấn chiều 21/8. 
Ông cho biết trong ngày hôm nay đã "nhận được rất nhiều cuộc gọi hỏi 
thăm", vì "người ta thiếu thông tin", và "chúng tôi đã cung cấp thông 
tin đầy đủ". 
Liên quan đến việc cổ phiếu ACB rớt giá khá mạnh hôm nay, ông Toại cho rằng thị trường chứng khoán
 là độc lập với hoạt động kinh doanh của ngân hàng và nhấn mạnh: "Về 
phản ứng của thị trường, người này xem đó là cơ hội, người kia xem đó là
 vận rủi. Cái chuyện đó mình không thể tham gia can thiệp được". 
Đề cập đến khả năng khách hàng có thể rút tiền để đề phòng bất trắc, 
ông Toại nói ACB đã có kinh nghiệm và kế hoạch đối phó với những rủi ro 
như thế này. "Chúng tôi cố gắng giải thích cho khách hàng rõ thực chất 
của vấn đề như thế nào, để giúp khách hàng an tâm". 
"Chúng tôi đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước đã 
có cam kết trong trường hợp cần thiết, sẽ đảm bảo thanh khoản cho ACB để
 tránh xáo trộn trong xã hội và trong hệ thống ngân hàng". 
Ông cũng nhắc lại rằng vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên diễn ra hôm 
20/8 chỉ liên quan đến hoạt động của các công ty con của ông này, không 
liên quan và không ảnh hưởng đến hoạt động của ACB. 
Trước câu hỏi về khả năng các công ty con đó vay tiền của ACB, ông 
Toại cho biết nếu các công ty này "đầy đủ các tiêu chuẩn pháp lý của 
Việt Nam, phù hợp với các điều kiện vay của ACB", thì có thể trở thành 
khách hàng của ACB như những khách hàng khác. 
Ông nói: "Các công ty đó không phải là của ngân hàng nên chúng tôi 
không quan tâm lắm. Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi hiện giờ là 
chứng minh với khách hàng rằng ACB hoạt động rõ ràng, minh bạch", và 
nhấn mạnh rằng chuyện liên quan tới các công ty con của ông Kiên là 
thuộc thẩm quyền của công an điều tra. 
Liên quan đến thông tin ACB giảm hạn mức giải ngân cho vay trong ngày
 21/8, theo ông Toại, đó không phải là giảm các khoản cho vay, mà là 
biện pháp kỹ thuật để cân đối thanh khoản. "Chúng tôi căn cứ vào tình 
hình khách hàng đến để có dự phòng. Với những khoản giải ngân cho vay 
trên 2 tỷ đồng, chúng tôi đề nghị đăng ký để cân đối thanh khoản. Với 
những khoản dưới 2 tỷ đồng, chúng tôi cho giải ngân bình thường". 
Ông nhắc lại vụ việc diễn ra vào năm 2003, khi Tổng giám đốc ACB khi 
đó bị đồn là đã "bỏ trốn", dẫn đến việc hàng loạt người dân rút tiền tại
 ACB. Đó là lần đầu tiên ngân hàng này phải đối phó với một tình huống 
như vậy. "Sau những lúng túng ban đầu, nhờ sự ứng phó một cách linh hoạt
 và có sự chỉ đạo chặt chẽ từ phía Ngân hàng Nhà nước, ủng hộ từ phía 
Chính phủ, cho nên trong ba ngày chúng tôi đã giải quyết vấn đề một cách
 êm thấm", ông nói. 
Ông cũng kể lại chuyện ACB đã giữ lại phần lãi cho những khách hàng 
đến rút tiền trong vụ việc năm 2003, vừa để đáp lại "tình cảm của khách 
hàng với ngân hàng", vừa xem đó là bài học đối với ngân hàng. 
Về việc Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải phải lên làm việc với cơ quan 
điều tra, ông Toại nói do ACB đang phải tập trung sức để đảm bảo hoạt 
động ngân hàng bình thường, nên "chưa có liên hệ với cơ quan điều tra".  		
		        
            Theo Hoa Vinh (Vneconomy)           
  
 
      
                 |