| 
                     BĐS thời khó: Người mua "lười" đóng tiền, người bán chậm bàn giao  Người mua "lười" đóng tiềnTháng 2/2012, Tập đoàn FLC - chủ đầu 
tư tòa nhà chung cư FLC Lanmark Tower (đường Lê Đức Thọ, Từ Liêm) đã tổ 
chức lễ bàn giao căn hộ cho các khách hàng. Công trình 25 tầng bao gồm 
300 căn hộ được hoàn thành sớm so với dự kiến 4 tháng. Tuy nhiên đã nửa 
năm trôi qua, mặc cho chủ đầu tư đã kêu gọi, gửi thông báo đến nhận căn 
hộ nhiều lần nhưng các chủ sở hữu căn hộ vẫn không chịu về nhận nhà.  Sự
 chây ỳ, phớt lờ của khách hàng đã và đang gây thiệt hại, bị chôn vốn 
hàng trăm tỷ đồng cho chủ đầu tư. Một đại diện của FLC đưa ra một hình 
dung, với khoảng 300 căn hộ mà mỗi căn còn nợ 30% đợt thanh toán cuối 
cùng (trên dưới 1 tỷ đồng), thì chủ đầu tư đang phải oằn lưng gánh số nợ
 trên 200 tỷ đồng, chưa kể chi phí bảo dưỡng các căn hộ đã xây xong 
nhưng để không.
  Cực chẳng đã, mới đây chủ đầu tư đã thông báo 
thành lập một tổ xử lý thu hồi công nợ để thực hiện các bước đòi tiền 
về. Theo đó, nếu không thuyết phục được khách hàng đến nhận căn hộ, 
thanh lý tiền thì chủ đầu tư sẽ bán tháo cho một bên thứ ba theo hợp 
đồng ký kết.
  Nguồn cơn của việc khách hàng chây ỳ như vậy, ngoài 
lý do khó khăn về tài chính của người mua, trong đó có một bộ phận những
 người không có nhu cầu ở mà mua để đầu cơ, đại diện của FLC còn cho 
rằng chủ yếu xuất phát từ suy luận vin vào thị trường ảm đạm, người mua 
là thượng đế, người bán mới cần khách hàng và doanh nghiệp khó có thể 
bắt bí, làm căng với người mua trong lúc này.
  Tâm lý người mua 
ngần ngại nhận nhà hoặc chỉ mong chủ đầu tư trong lúc khó khăn này trễ 
hẹn bàn giao để khách hàng có lý do trì hoãn thời hạn đóng tiền tiến độ 
đã diễn ra tại nhiều dự án đang triển khai.
  Các dự án nhà ở 
thương mại, rất nhiều khách hàng thời gian qua dựa vào vấn đề tiến độ 
thi công không đảm bảo để khiếu nại xin rút vốn hoặc trì hoãn đóng tiền 
tiến độ. Ngay cả mảng nhà ở chính sách là nhà thu nhập thấp, tình trạng 
này cũng khiến các chủ đầu tư điên đầu vì bị chôn vốn hàng chục tỷ đồng.
 Dù dự án đã gần hoàn thành nhưng ngoại trừ các trường hợp xin thanh lý 
hợp đồng giữa chừng thì không ít khách hàng mới chỉ đóng tiền đợt đầu 
rồi trốn biệt. Doanh nghiệp tìm mọi cách liên lạc, động viên thậm chí 
dọa phạt tiền vài chục triệu đồng cũng không ăn thua.Người bán để ngỏ bàn giaoDự
 án đã hoàn thiện và bàn giao thì gặp cảnh khách hàng né tránh nhận nhà,
 thanh toán nốt, còn ngược lại, nhiều dự án mà chủ đầu tư đã và đang lạm
 thu tiền 90% giá trị căn hộ của khách hàng thì thời hạn bàn giao lại vô
 tiền khoáng hậu khiến người mua bức xúc không kém.
  Điển hình là 
câu chuyện của các khách hàng mua nhà dự án CT5 Văn Khê (Hà Đông). Mới 
đầu tháng 8 vừa qua, các chủ căn hộ thuộc chung cư CT5 A, B của khu đô 
thị này đã tụ tập phản đối việc chủ đầu tư ép khách hàng nhận nhà khi 
nhà chưa thể ở được.
  Trước đây vài tháng, các khách hàng đã từng 
lên tiếng phanh phui việc chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp là Công ty Ba 
Đình 1 đã thu đến 90% tổng giá trị căn hộ, quá thời hạn bàn giao nhà 
nhưng công trình mới chỉ ở giai đoạn xây thô.
  Lý lẽ của người mua
 là theo hợp đồng đã ký thì quý II/2011 chủ đầu tư phải bàn giao nhà. 
Tuy nhiên qua thời điểm trên, nhà vẫn không được bàn giao, công trình 
vẫn ngổn ngang xây dựng. Quá bức xúc, các khách hàng liên tục đấu tranh 
thì qua một năm, chủ đầu tư chữa cháy bằng cách ép khách hàng nhận nhà 
khi nhiều hạng mục như điện nước, tháng may... vẫn chưa hoàn thiện, 
nhiều trường hợp căn hộ được bàn giao không đúng thiết kế.
  Hay 
gần đây, nhiều khách hàng mua căn hộ dự án Văn Phú Victoria (Hà Đông) 
phát sốt khi nhận được "trát" của chủ đầu tư yêu cầu nộp tiền đợt 3 lên 
tới trên 90% giá trị căn hộ trong khi dự án mới chỉ xây khung.
  Một
 khách hàng bày tỏ, tại hợp đồng mua bán, khách hàng sẽ phải nộp tiền 
theo tiến độ triển khai số tầng dự án. Việc đóng tiền theo số tầng được 
khách hàng hiểu đi liền với việc xây thô. Song thực tế, chủ dự án chỉ 
chú trọng việc "chồng tầng" cho đủ chiều cao để thu tiền mà chưa đặt một
 viên gạch xây thô.
  Với 34% giá trị hợp đồng của đợt thu tiền lần
 thứ ba, người mua quan ngại về số tiền bỏ ra chưa biết đến bao giờ mới 
được nhận nhà, nhất là việc huy động trên 90% giá trị hợp đồng khi công 
trình chưa hoàn thiện, bàn giao là rủi ro cho người tiêu dùng và sai 
luật Nhà ở (chủ đầu tư huy động tối đa không quá 70% giá trị hợp đồng 
mua nhà khi dự án đang triển khai).
  Muốn giải quyết hài hòa để 
nhận nhà sớm, đúng chất lượng hay khiếu nại gây khó dễ để đòi lại tiền, 
trì hoãn nộp tiến độ, ép chủ đầu tư giảm giá là những mục đích khác nhau
 và chia rẽ ngay trong cộng đồng người mua dự án nhà ở đang triển khai 
hiện nay.
  Đơn cử tại dự án Usilk City do Sông Đà Thăng Long làm 
chủ đầu tư, chia sẻ về hướng xử lý của khách hàng khi chủ đầu tư chậm 
triển khai, bàn giao sản phẩm, một khách hàng tên Nguyễn Anh Tuấn nêu 
quan điểm, lúc này dù khách hàng có kiện tụng, đòi quyền lợi cũng khó 
đảm bảo được quyền lợi của mình vì chủ đầu tư một phần hết sức khó khăn 
thiếu vốn, mặt khác họ không thể để xảy ra phản ứng dây chuyền.
  Vì
 vậy trước mắt hai bên cần đối thoại, hỗ trợ, hợp tác tháo dỡ dần để dự 
án triển khai đúng chất lượng và bàn giao sớm nhất cho khách hàng. Cốt 
yếu việc thành lập cộng đồng người mua là để tạo sức mạnh, vì mục tiêu 
chung, không nên để xảy ra việc mất đoàn kết. Tình huống kiện tụng chỉ 
là giải pháp bất đắc dĩ cuối cùng nếu chủ đầu tư thiếu thiện chí hợp 
tác.
  Một chuyên gia về bất động sản cũng cho rằng, bên cạnh vấn 
đề tài chính thì niềm tin của người mua hiện nay là điều quan trọng góp 
phần hoàn thiện, tạo ra giá trị của sản phẩm bất động sản. Thị trường 
đang ở vào giai đoạn đỉnh điểm của nỗi sợ hãi khi chỉ cần người mua mất 
niềm tin thì một sản phẩm cụ thể khó hình thành từ đó không có giá trị. 
Thay vì nghĩ mình là đối thủ thì khách hàng hãy tư duy theo hướng là đối
 tác, song hành cùng chủ đầu tư. Với sự cầu thị từ cả hai phía, điều này
 sẽ tránh những thua thiệt không đáng có cho các bên. 
  
 
      
                 |