Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Lãi suất giảm sâu, doanh nghiệp vẫn khó vay vốn
Thứ Hai, 11/05/2015 - 08:02

Lãi suất giảm sâu, doanh nghiệp vẫn khó vay vốn

Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất đã giảm về ngang mức của năm 2006-2007. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm vừa và nhỏ vẫn khó tiếp cận nguồn vốn giá rẻ.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho hay, mặt bằng lãi suất đã giảm về ngang mức của năm 2006-2007. Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, các NHTM nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 7-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Thậm chí, lãnh đạo nhiều ngân hàng còn cho biết, lãi suất hiện không còn là vấn đề với các doanh nghiệp trong tiếp cận vốn khi một số đơn vị còn được vay ở mức 5-6% một năm. Vậy nguyên nhân vì sao khiến doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vay “giá rẻ” trong bối cảnh hiện nay?

Cán bộ tín dụng một nhà băng tại Hà Nội thừa nhận: “Vốn ngân hàng hiện đang rất dồi dào, nhưng phải thừa nhận là khó cho vay ra. Chúng tôi vẫn nhận được các hợp đồng vay vốn từ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng không phải hợp đồng nào cũng được vay vốn và được vay với mức tối đa như khách hàng muốn”.

Lý giải điều này, cán bộ tín dụng cho biết: Có hai nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận nguồn vốn vay hiện nay. Đó là vì doanh nghiệp không có tài sản đảm bảo (điều kiện cần) và khi làm kế hoạch kinh doanh tính khả thi không cao bằng các doanh nghiệp lớn, chưa tạo được niềm tin đối với các ngân hàng như doanh nghiệp lớn (điều kiện đủ).

Nhiều ngân hàng đã “tung” ra thị trường các gói tín dụng lớn với nhiều mức lãi suất ưu đãi.
Nhiều ngân hàng đã “tung” ra thị trường các gói tín dụng lớn với nhiều mức lãi suất ưu đãi.

Mới đây, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, nhà điều hành đã ra chỉ đạo yêu cầu các ngân hàng tăng cường cho vay tín chấp, đặc biệt với những đối tượng không có điều kiện về tài sản đảm bảo. Vpbank đã nhanh chóng đưa ra gói dịch vụ Thẻ tín dụng không cần tài sản đảm bảo, chương trình Tín dụng thông minh cùng những sản phẩm tín dụng với yêu cầu kết hợp tài sản đảm bảo linh hoạt và đa dạng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cùng với đó, nhiều ngân hàng đã “tung” ra thị trường các gói tín dụng lớn với nhiều mức lãi suất ưu đãi. Điển hình như tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), với mục đích đồng hành, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ nay đến 30/9, ngân hàng này triển khai chương trình “5.000 tỷ cho vay ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ” trên phạm vi toàn quốc.

Chương trình được áp dụng đối với khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được cấp tín dụng tại VPBank hoặc các tổ chức khách có nhu cầu vay vốn. Theo đó, các doanh nghiệp VVN sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay ưu đãi giảm tối đa 2%/năm so với mức lãi suất thông thường theo quy định của VPBank, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng đối với mỗi khoản vay.

Gói ưu đãi được áp dụng không chỉ với các khách hàng có nhu cầu về tín dụng mà còn nhu cầu về tài trợ thương mại cũng như các hoạt động tín dụng theo ngành đặc thù (ví dụ như gạo, thủy sản).

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo ngân hàng cho biết: “VPBank luôn xác định doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là một phân khúc khách hàng quan trọng đối với sự tăng trưởng chiến lược dài hạn của ngân hàng. Sau thời gian tập trung hòan thiện sản phẩm và dịch vụ, ngân hàng đang tập trung nâng cao năng lực của cán bộ tư vấn tài chính doanh nghiệp nhằm đưa ra các giải pháp tài chính phù hợp cho khách hàng

Ngân hàng này cũng luôn không ngừng cải thiện đóng góp các giải pháp toàn diện về tài trợ thương mại, công cụ tài chính trực tuyến để doanh nghiệp có thể tận dụng tối ưu hóa gói ưu đãi 5000 tỷ

“Đây là một tín hiệu khả quan cho thấy, tăng trưởng tín dụng không còn bị dồn áp lực vào những tháng cuối năm. Dòng tín dụng cũng có xu hướng phân bổ tốt hơn vào những ngành và khu vực ưu tiên. Thanh khoản hệ thống ngân hàng ổn định; thanh khoản tiền VND và USD đều cải thiện và có xu hướng ổn định trong thời gian tới” - Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhận định.

 PV





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 68
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
64
65
66
67
68
Next
Last
* Sau tăng “sốc”, giá xăng dầu có thể sắp tăng tiếp
* Bộ Tài chính lo giá cả “té nước” theo xăng, điện
* “Điều chỉnh tỷ giá giúp giải tỏa tâm lý đầu cơ, găm giữ USD”
* Người nước ngoài không được sở hữu quá 30% căn hộ tại một toà chung cư
* MHB chính thức được chấp thuận sáp nhập vào BIDV
* "6 tháng qua, khu trung tâm TP.HCM thay đổi lớn"
* Căn hộ trên 2 tỷ: Tồn cả nghìn căn, loay hoay bán tháo
* Khu đô thị phía nam trong tiến trình TPHCM tiến ra biển Đông
* Sếp Petrolimex nói gì việc PGBank được “gả” về VietinBank?
* PGBank sáp nhập vào VietinBank
First
Prev
Page 1 of 203
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
199
200
201
202
203
Next
Last