Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Thị trường căn hộ "hồng hào" trở lại mùa cuối năm

Thị trường căn hộ "hồng hào" trở lại mùa cuối năm

Quý III/2014 được xem là quý tăng trưởng mạnh nhất của thị trường căn hộ ở TP.HCM kể từ năm 2010. Bước sang quý IV/2014, dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng diễn biến thị trường cho thấy thanh khoản còn tốt hơn quý III/2014.

Thanh khoản tốt nhất 4 năm qua

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Năm 2014 là 1 năm tốt cho thị trường bất động sản TP.HCM, đặc biệt là ở thị trường căn hộ để bán, hầu hết các chỉ số đều tăng trưởng so với năm 2013. Trong báo cáo tình hình thị trường căn hộ để bán TP.HCM trong quý III/2014, Savills Việt Nam cho biết: “Trong quý III/2014 có khoảng 3.280 căn hộ được bán, tăng 29% theo quý và 85% theo năm. Đây là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý IV/2010”.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng đánh giá thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, giao dịch tăng rất cao so với cùng kỳ năm 2013. Đánh giá riêng về thị trường TP.HCM, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trong 9 tháng đầu năm, theo thống kê của sở Thì trên địa bàn thành phố đã có 5.700 căn hộ được bán, tăng 83% so với cùng kỳ.

Những dự án đã xây xong và có chính sách tốt đang đạt được tỷ lệ tiêu thụ
Những dự án đã xây xong và có chính sách tốt đang đạt được tỷ lệ tiêu thụ khá tốt trên thị trường (trong ảnh: Dự án Him Lam Chợ Lớn (Q.6)

Dù chưa hết quý nên chưa có thống kê cụ thể nhưng thực tế thị trường cho thấy thanh khoản trong quý IV/2014 còn tốt hơn quý III. Có những dự án chỉ mới chuẩn bị mở bán đã nhận được sự quan tâm rất lớn. Hầu hết các dự án mở bán trong tháng 10, 11 vừa qua đều có nguồn cung lên đến hàng trăm sản phẩm nhưng được bán hết ngay trong thời gian ngắn sau khi mở bán.

Chẳng hạn như tại dự án Scenic Vallley (quận 7) do Phú Mỹ Hưng mở bán vào tháng 10 có rất nhiều khách hàng quan tâm. Hay tại các dự án của Công ty Cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) như Him Lam Chợ Lớn (quận 6), Him Lam Riverside – giai đoạn 1 (quận 7) đều được người Sài Gòn săn đón và mua hết trong thời gian ngắn…

Giải thích nguyên nhân nhu cầu mua căn hộ tăng trưởng tốt thời gian qua, ông Nguyễn Khánh Toàn – Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn công ty Savills Việt Nam, cho là thị trường đang có nhiều điều kiện tốt để phát triển như: nguồn căn hộ hoàn thiện dồi dào, lãi suất vay mua nhà thấp, chế độ thanh toán tốt, giá nhà đã xuống đáy, kinh tế vĩ mô ổn định… Ông nói: “Lãi suất cho vay thấp và cạnh tranh, phương thức thanh toán linh hoạt cùng những tiến triển trong việc giải ngân gói kích cầu 30.000 tỷ đã giúp người mua vững tâm hơn”.

Một nguyên nhân khác là dòng tiền đổ về bất động sản đang có dấu hiệu tăng cao. Theo Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, thị trường bất động sản hiện đón nhận nhiều nguồn vốn từ các dòng vốn tín dụng, vốn đầu tư nước ngoài, kiều hối, đầu tư của hộ gia đình…

Kỳ vọng dịp cuối năm

Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, phương thức hiệu quả nhất để mua căn hộ vẫn là hình thức vay vốn ngân hàng để mua. Trước đây, người mua nhà tỏ ra chần chừ trước những rủi ro tiềm ẩn đến từ nền kinh tế vĩ mô, chính sách của các ngân hàng… Tuy nhiên, hiện nhiều người tỏ ra tự tin hơn khi chọn hình thức này vì các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô của nhà nước giúp lãi suất không biến động nhiều mà còn có xu hướng giảm, việc tiếp cận vốn đối với người mua nhà đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều…

Thị trường đã bước sang tháng cuối cùng của quý IV/2014 với nhiều tín hiệu tích cực với hàng loạt thông tin như: lãi suất sẽ tiếp tục được duy trì ở mức thấp, mở cửa cho người nước ngoài mua nhà… Do đó, các chuyên gia đều dự báo đây là thời điểm thuận lợi cho thị trường hồi phục. Đặc biệt là trong thời điểm cuối năm, dự báo nguồn cầu sẽ tăng khá vì người Việt có thói quen mua nhà vào thời điểm này để đón năm mới.

Mua nhà cuối năm: khách hàng chọn dự án sắp bàn giao
Mua nhà cuối năm: khách hàng chọn dự án sắp bàn giao

Ngoài ra, nhiều người lạc quan còn nhận định đây mới là thời điểm tốt nhất để mua căn hộ. Bởi sang đến quý III/2015, khi quy định cho người nước ngoài mua nhà có hiệu lực thì thị trường chắc chắn sẽ tốt hơn nữa, thanh khoản và giá cả đều sẽ tăng trưởng tích cực hơn năm 2014. Vì vậy, tháng cuối cùng của năm 2014 được nhiều người kỳ vọng sẽ có những con số mới, bắt đầu một giai đoạn ấm dần lên của thị trường căn hộ.

Một hiện tượng khác đáng ghi nhận trên thị trường năm 2014 là các dự án ở vị trí có thể cho thuê được ưa chuộng hơn hẳn các dự án khác. Khi mở bán, từ Novaland cho đến Phú Mỹ Hưng đều đưa ra lời hứa hẹn khách hàng có thể cho thuê lại. Mới đây, khi mở bán Him Lam Chợ Lớn, Him Lam Land cũng cam kết là sẽ thuê lại căn hộ với gia 15 triệu đồng/tháng trong vòng 2 năm nếu khách hàng chưa có nhu cầu ở. Tại dự án Him Lam Riverside sắp mở bán giai đoạn 2, Him Lam Land cũng cam kết căn hộ tại đây có thể cho thuê với giá 15 triệu đồng/tháng.

Với lịch thanh toán, 1% /tháng trong 4 năm là người mua  đã chính thức
Với lịch thanh toán, 1% /tháng trong 4 năm là người mua  đã chính thức sở hữu căn hộ hạng A, sắp bàn giao và dễ dàng cho thuê liền kề Q.1.

Ông Nguyễn Khánh Toàn nhận định: “Hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng như một kênh đầu tư hiện nay trở nên kém hấp dẫn vì lãi suất thấp”. Chính vì vậy, các dự án có thể cho thuê tốt đang hút dần nhóm người có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm lâu nay nhờ tỷ suất lợi nhuận khi mua nhà cho thuê tốt hơn lãi suất tiết kiệm.

Do đó, những dự án có chính sách thanh toán tốt và có thể nhận nhà ngày để cho thuê là đang lựa chọn hàng đầu của người dân. Đại diện Him Lam Land cũng xác nhận là các dự án được khách hàng mua nhiều nhất trong năm 2014 đều là những dự án đã xây xong phần thô, sắp giao nhà và được trả góp trong thời gian dài.

Dự án Him Lam Riverside giai đoạn 2 sắp mở bán của công ty này cũng được rất đông khách hàng chờ đón vì đã xây xong phần thô, chỉ cần thanh toán 50% là có thể nhận nhà ngay và vẫn được trả góp trong 4 năm. Với gần quận 1 hơn Phú Mỹ Hưng, tiện ích xung quanh đầy đủ, dự án này rất dễ cho thuê mà giá lại khá mềm, chỉ từ 1,6 – 2.2 tỷ đồng/căn.

Tùng Nguyên




Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 79
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
75
76
77
78
79
Next
Last
* Bộ Giao thông dự kiến giải ngân dự án hạ tầng đạt 100.000 tỷ đồng
* Giá vàng quay đầu giảm
* Mua nhà cuối năm: Sức hút từ dự án sắp bàn giao
* Đầu tuần, giá vàng giảm còn 35,15 triệu đồng/lượng
* Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên
* Sẽ hình thành doanh nghiệp truyền tải điện độc lập
* 25% điện miền Nam phải nhờ ”chi viện”
* Cao ốc Lotte Center Hà Nội "ế" 75% diện tích văn phòng
* Tăng trần thuế nhập khẩu xăng dầu
* Kinh tế phục hồi nhưng còn nhiều rủi ro
First
Prev
Page 1 of 192
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
188
189
190
191
192
Next
Last