Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Sửa thủ tục để rút ngắn thời gian nộp thuế
01/08/2014 09:15 (GMT + 7)
TT - Thời gian nộp thuế của doanh nghiệp từ 872 giờ như hiện nay sẽ còn 354 giờ vào cuối năm nay.
Bộ Tài chính cho biết sẽ sửa đổi việc kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong ảnh: Vào tháng 3 hằng năm, người dân và doanh nghiệp chen nhau đến làm các thủ tục tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ Tài chính - cho biết  như vậy tại hội thảo cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh của VN do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương tổ chức ngày 31-7.

Ông Tuấn cũng cho biết theo chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2015 thời gian thực hiện nộp thuế và bảo hiểm của VN phải giảm xuống 171 giờ.

Đơn giản thủ tục

"Những ý kiến trên của vị lãnh đạo Bộ Tài chính là mong muốn của cộng đồng DN. Do đó, nói phải làm được chứ không thì mất thiêng với niềm tin của DN"

Ông NGUYỄN ĐÌNH CUNG
(viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương)

Liên quan đến chính sách và thủ tục hành chính thuế, theo ông Tuấn, Bộ Tài chính đang xây dựng nhóm giải pháp sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành. Theo tính toán ban đầu thì số giờ nộp thuế đến cuối năm nay sẽ giảm còn 354 giờ.

Cụ thể, ông Tuấn cho biết Bộ Tài chính chia thành các nhóm chính sách thuộc các cơ quan có trách nhiệm sửa đổi. Đầu tiên là thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các địa phương, bộ ngành, hiệp hội và kể cả Ngân hàng Thế giới về dự thảo thông tư nhằm sửa đổi việc khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) và thuế giá trị gia tăng.

Hiện nay, DN đang mất rất nhiều thời gian trong khâu chuẩn bị tờ khai và tờ khai không tích hợp được với các phần mềm kế toán, tiêu chuẩn quốc tế về kế toán. Nếu thông tư này được ban hành thì giảm được 201,5 giờ khai và nộp thuế cho DN. “Chính năm 2013, cá nhân tôi cũng đánh giá nhầm khi cho rằng DN khai thuế điện tử thì giảm tờ khai nhưng thực tế việc cải thiện là không đáng kể”- ông Tuấn thừa nhận.

Nhóm thứ hai thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Sau khi tiếp thu ý kiến đánh giá của Ngân hàng Thế giới, các công ty kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính cho rằng sửa tần suất khai và nộp thuế. Phân tích bằng ví dụ cụ thể, ông Tuấn nói: về tần suất khai thuế thu nhập DN, theo tiêu chuẩn quốc tế, DN khai và nộp bốn lần trong năm và phải quyết toán thuế cả năm muộn nhất là ngày 31-3 năm sau.

Nhưng hướng cải cách sẽ thực hiện như 200 nước đang làm là DN vẫn nộp mà không cần khai và chỉ quyết toán một lần. Còn về tần suất khai thuế giá trị gia tăng, hiện với DN có doanh thu dưới 20 tỉ đồng/năm trở xuống thì được khai theo quý. Nếu nâng tiêu chí doanh thu 20 tỉ lên 50 tỉ đồng, lập tức 96% tổng số DN cả nước sẽ khai theo quý.

“Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo nghị định để trình Chính phủ ký. Nếu thực hiện được ngay thì thời gian thực hiện thủ tục thuế sẽ giảm được 88 giờ. Còn về giải pháp thuộc thẩm quyền Quốc hội, Chính phủ giao Bộ Tài chính trình Quốc hội trong kỳ họp vào tháng 10 này. Tổng các giải pháp mới đạt được 354 giờ. So với chỉ tiêu Chính phủ giao là 171 giờ thì vẫn còn là thách thức rất lớn” - ông Tuấn đánh giá.

Giảm thời gian thông quan

Riêng về thủ tục hải quan, ông Tuấn nói theo đánh giá của tổ chức quốc tế, nếu thông quan chậm một ngày thì sẽ mất 0,8 -0,9% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Như tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm ngoái của VN đạt 285 tỉ USD, ước tính VN đã mất khoảng 2,5-2,8 tỉ USD. Chi phí này là của xã hội mà DN lại phải gánh chịu hầu hết. Do đó các ngành cần phải chấn chỉnh sửa đổi rút ngắn thời gian thông quan thấp hơn mức hiện nay là 16,5 ngày.

Ông Tuấn cũng nói hải quan đang chịu trách nhiệm 28% số giờ này vì để thông quan còn qua nhiều khâu cảng phụ, khả năng lưu thông hàng hóa, năng lực bốc xếp... Tuy nhiên, điều đáng nói là có tới 34% lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu VN chịu sự quản lý về giấy phép, về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm dịch trong khi đó thế giới chỉ có 10-18%. Các loại giấy phép này liên quan đến 8 bộ và 11 luật.

Riêng bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có quyết định yêu cầu hải quan thực hiện thời gian thông quan không quá 10 phút đối với hàng luồng xanh (chiếm 58% hàng hóa xuất nhập khẩu). Hàng kiểm tra chất lượng, kiểm dịch tối đa là hai giờ. Còn đối với hàng kiểm tra thực tế, hàng bách hóa cũng không được thông quan quá tám giờ. Chỉ kiểm tra thực tế hàng hóa trên cơ sở máy soi phát hiện thấy nghi vấn.

Phải mời DN cùng tham gia

Bà Nguyễn Thị Cúc, chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế, đề nghị cần phải mời DN tham gia góp ý khi bãi bỏ, sửa đổi các thủ tục hành chính thuế và hải quan. Đây cũng là trách nhiệm của DN tham gia để chính sách ban hành, sửa đổi đúng theo nguyện vọng của DN, của người nộp thuế. Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Giang Tiến, Hiệp hội DN hàng không, cho rằng các bộ ngành cũng phải bắt tay với nhau nữa.

Ông chứng minh bằng ví dụ cụ thể khi thời gian thông quan chỉ 5 phút một tờ khai nhưng để được thông quan là cả một vấn đề. Vì tờ khai chỉ có một nhưng kèm theo tờ khai là khoảng 500 tờ giấy đi kèm để đi đường còn xuất trình cho các cơ quan như quản lý thị trường. Đáp lại bức xúc của ông Tiến, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cam kết sửa đổi sắp tới sẽ buộc phải cải thiện việc này, DN không phải in ra giấy nữa.

LÊ THANH





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 93
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
89
90
91
92
93
Next
Last
* Lãnh đạo Formosa xin lập đặc khu vì muốn đẩy nhanh dự án
* Ông Đặng Ngọc Tùng: 'Năm sau, lương tối thiểu phải tăng lên 3,4 triệu đồng'
* Giá vàng xuống đáy 5 tuần
* Vàng SJC lại cao hơn giá thế giới gần 3,5 triệu đồng/lượng
* Những chính sách mới về đất đai có hiệu lực trong tháng 8/2014
* Đằng sau mức lãi khủng của PVN
* Giá xăng dầu bất ngờ giảm hơn 300 đồng/lít
* Giá vàng phát tín hiệu đi xuống
* Giá vàng giảm còn 36,72 triệu đồng/lượng
* USD tăng mạnh, vàng giảm nhẹ
First
Prev
Page 1 of 178
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
174
175
176
177
178
Next
Last