Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Thông xe đoạn đường cao tốc TP.HCM-Long Thành: Ba đơn vị nói lời xin lỗi

(TNO) Sáng 2.1.2014, đoạn đường dài 20km từ đường Vành đai 2 (Q.9, TP.HCM) đến Quốc lộ 51 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), thuộc Dự án đường cao tốc bắc-nam đoạn TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đã được thông xe.


Nghi thức cắt băng, thông xe đoạn đường cao tốc - Ảnh: Mai Vọng

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Phát biểu trước khi thông xe, cả 3 đơn vị; gồm: Chủ đầu tư - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nhà thầu Posco E&C và tư vấn giám sát dự án - Liên doanh Nippon Koei và TediSouth - đã xin lỗi vì để xảy ra khiếm khuyết trong thi công các hạng mục móng hộ lan tại gói thầu số 3 của dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã phát lệnh thông xe sau khi phát biểu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của dự án trong việc thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân khu vực miền Nam nói chung và TP.HCM, Đồng Nai nói riêng.

Ông Đông cũng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với chính quyền các địa phương có dự án đi qua, chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công các đoạn tuyến còn lại, tập trung mọi nguồn lực, thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, để đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2015.

Rút ngắn thời gian đi lại

Theo VEC, đoạn đường được đưa vào khai thác từ hôm nay 2.1.2014 chỉ dài 20km nhưng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi từ TPHCM đến một số vùng lân cận. 

Cụ thể, đoạn đường từ TP.HCM đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120 km, thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ thì nay sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút.

Tương tự, từ TP.HCM đi ngã ba Dầu Giây theo tuyến QL1 hiện nay khoảng 70km, mất 2,5 giờ, thường xuyên ùn tắc, nay có thể từ cuối đoạn đường cao tốc này đi tiếp một đoạn QL51, rẽ trái vào Tỉnh lộ 769 đến Dầu Giây, rút ngắn so với với tuyến đường hiện hữu 20km, mất khoảng 1 giờ 20 phút.

Khoảng cách từ TP.HCM đến huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai cũng rút ngắn xuống còn khoảng 22 km so với 45 km hiện tại, thời gian đi lại còn khoảng 20 phút, bằng 1/3 so với hiện nay. 

 Bộ trưởng Đinh La Thăng đến tham dự  và cắt băng thông xe - Ảnh: Mai Vọng
Bộ trưởng Đinh La Thăng đến tham dự và cắt băng thông xe - Ảnh: Mai Vọng

Chưa cho xe trên 10 tấn lưu thông

Theo VEC, trong thời gian khai thác tạm, đoạn đường cao tốc chỉ cho ô tô khách và ô tô tải dưới 10 tấn lưu thông.

Ông Mai Tuấn Anh - TGĐ VEC giải thích - vì đường Vành đai 2 và các đường nhánh kết nối với đường cao tốc phía Q.9 chưa hoàn chỉnh. Hơn nữa, vòng xoay đường Vành đai 2 có bán kính hạn chế, rất khó cho những chiếc xe vận tải quá dài lưu thông.

Do vậy, VEC và Sở GTVT TP.HCM đã thống nhất hạn chế loại phương tiện lưu thông trong thời gian khai thác tạm đường cao tốc.

Đến khi hoàn thành đoạn đường dài 4 km từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2, các loại xe tải nặng mới được phép lưu thông.

Đoạn đường này đã được khởi công vào tháng 2.2013. Dự kiến đến tháng 4.2015 mới hoàn thành.

"Chúng tôi đang quyết tâm cùng với chính quyền TP.HCM hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (hiện nay mới bàn giao được khoảng 93%), để thúc đẩy nhà thầu tăng cường nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đoạn đường này vào cuối năm 2014” - ông Mai Tuấn Anh cho biết.

Dự án đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây dài 55 km được chia làm hai dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (đoạn An Phú-đường Vành đai 2, nằm trên địa bàn Q.2 và Q.9, TP.HCM) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ 100 km/giờ, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp.

Dự án thành phần 2 (đoạn từ đường Vành đai 2-Long Thành-Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A theo Tiêu chuẩn Việt Nam, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/giờ; quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng xe khẩn cấp.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 20.630 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay thông thường OCR của ADB 276,8 triệu USD, vốn vay ODA của JICA 640,3 triệu USD và vốn đối ứng.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường cao tốc sau khi cắt băng thông xe. Ảnh: Mai Vọng
Những chiếc xe đầu tiên lưu thông trên đường cao tốc sau khi cắt băng thông xe. Ảnh: Mai Vọng

Bộ trưởng Đinh La Thăng đến tham dự  và cắt băng thông xe - Ảnh: Mai Vọng
Xe lưu thông trên đoạn đường cao tốc từ TP.HCM-Long Thành vào sáng 2.1 - Ảnh: Mai Vọng

Ba đơn vị gốm chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát dự án sáng nay đã xin lỗi vì để xảy ra khiếm khuyết trong thi công các hạng mục móng hộ lan tại gói thầu số 3 của dự án - Ảnh: Mai Vọng

Ba đơn vị gốm chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát dự án sáng nay đã xin lỗi vì để xảy ra khiếm khuyết trong thi công các hạng mục móng hộ lan tại gói thầu số 3 của dự án - Ảnh: Mai Vọng
Ba đơn vị gốm chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát dự án sáng nay đã xin lỗi vì để xảy ra khiếm khuyết trong thi công các hạng mục móng hộ lan tại gói thầu số 3 của dự án - Ảnh: Mai Vọng

Đoạn đường cao tốc TP.HCM – Long Thành nhìn từ trên cao trước khi thông xe - 7

Đoạn đường cao tốc TP.HCM – Long Thành nhìn từ trên cao trước khi thông xe - 8

Đoạn đường cao tốc TP.HCM – Long Thành nhìn từ trên cao trước khi thông xe - 9
Đoạn đường cao tốc TP.HCM-Long Thành nhìn từ trên cao trước khi thông xe - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho phép ô tô lưu thông với tốc độ tối đa 100 km/giờ (trong điều kiện thời tiết xấu là 80 km/giờ); tốc độ tối thiểu 60 km/giờ; khoảng cách an toàn tối thiểu 80m (tốc độ lưu thông 100 km/giờ). Tốc độ này áp dụng chung cho cả 2 làn đường, không phân biệt làn bên trong và bên ngoài.

Trên tuyến, trung bình 3 km bố trí 1 điểm quay đầu xe phục vụ công tác cứu hộ, điều tiết giao thông.

 

Mai Vọng





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 128
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
124
125
126
127
128
Next
Last
* Phiên đầu năm 2014: VN-Index giảm, thanh khoản thấp
* Thông xe đoạn đường cao tốc TP.HCM - Long Thành: Rút ngắn một nửa thời gian đi TP.HCM - Vũng Tàu
* Năm 2013 trầm lắng của các mạng di động nhỏ
* Giá vàng lên cao nhất nửa tháng
* Nhiều dự án nhà xã hội đổ bể vì chủ đầu tư thiếu vốn
* Thông điệp đầu năm của Thủ tướng
* Vé xe Tết: Vừa mở bán đã hết vé ngày cao điểm?
* Vàng thế giới rớt mạnh mốc 1200 USD ngay đêm giao thừa
* Cảm nhận những tín hiệu tốt
* Bất động sản 2014: Vẫn là thị trường của niềm tin
First
Prev
Page 1 of 142
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
138
139
140
141
142
Next
Last