Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
'Sóng chứng khoán có thể xuất hiện vào cuối quý I/2014'

'Sóng chứng khoán có thể xuất hiện vào cuối quý I/2014'

Kinh tế vĩ mô không có nhiều chuyển biến mạnh và dòng tiền vào thị trường khó tăng đột biến trong thời gian tới nên chứng khoán chỉ sôi động trở lại từ cuối quý I năm sau, theo ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược đầu tư MSBS.

Le-Duc-Khanh-JPG-9271-1387440136.jpg

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược Đầu tư, Chứng khoán MaritimeBank.

Theo ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược đầu tư, Công ty Chứng khoán Maritime Bank (MSBS), việc đánh giá lại danh mục của các quỹ ETF có thể sẽ không tác động nhiều lên thị trường. Nhưng chuyện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm gói kích thích kinh tế (QE3) có thể gây ảnh hưởng lên các nhà đầu tư nước ngoài, dẫn đến tác động vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong một vài tháng tới, Vn-Index có thể sẽ leo thang từ từ do kinh tế vĩ mô vẫn chưa có nhiều chuyển biến mạnh. Con sóng chứng khoán chỉ có thể xuất hiện vào cuối quý I hoặc đầu quý II/2014.

- Nửa cuối tháng 12, các quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục đầu tư có thể tác động ra sao đến thị trường, thưa ông?

- Từ nay đến 21/12, các quỹ ETF sẽ thực hiện việc tái cơ cấu đầu tư. Quỹ Market Vector Vietnam (VNM) đã đưa cổ phiếu PVX ra khỏi danh mục và bổ sung một mã nước ngoài. Tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam đã giảm từ 72,61% xuống 70% và VNM sẽ thực hiện bán bớt 2,61% danh mục trong tuần này.

Trong khi đó, FTSE Việt Nam chỉ bổ sung PVT và tăng tỷ trọng nắm giữ các mã MSN, DRC. Quỹ ETF còn lại là Ishare Vietnam không có thay đổi gì về danh mục hiện tại.

Đợt tái cơ cấu danh mục này của các quỹ ETF nhìn chung sẽ không có tác động  nhiều đến thị trường trong giai đoạn hiện tại. Thứ nhất là bởi khác với mọi năm, đa số các quỹ ETF bây giờ đều giữ nguyên danh mục hiện có, chỉ loại bỏ hoặc thêm vào số ít cổ phiếu. Do vậy việc cơ cấu mua bán sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường.

Thứ hai là tỷ trọng cổ phiếu mua thêm cũng như khối lượng giao dịch các quỹ giai đoạn này dự kiến thấp. Thanh khoản chung trên cả hai sàn có khả năng không biến động nhiều.

- Xin ông cho biết ngoài hoạt động của các quỹ ETF, thị trường còn những yếu tố nào đang tác động?

- Hiện nay, không chỉ động thái mua - bán, cơ cấu danh mục của các quỹ ETF tác động đến diễn biến thị trường chứng khoán, nhiều yếu tố khác cũng ảnh hướng lớn đến xu thế trong ngắn hạn. Chẳng hạn việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm gói kích thích kinh tế (QE3) đang đến gần. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý khối ngoại cũng như giới đầu tư trong nước.

Thứ hai, dòng vốn ngoại vào thị trường đã được cải thiện với việc nhiều nhà đầu tư nước ngoài gia tăng mở tài khoản ở các công ty chứng khoán thời gian qua. Đây là một tín hiệu khá tốt, tác động đến tâm lý của nhà đầu tư Việt Nam và chắc chắn thanh khoản của thị trường sẽ tăng mạnh trong giai đoạn sắp tới, nhất là trong quý I/2014.

Thứ ba, kết quả kinh doanh dự kiến quý IV/2013 cũng như cả năm 2013 của nhiều doanh nghiệp niêm yết sẽ tác động không nhỏ đến sự chuyển dịch của dòng tiền. Dòng tiền thông minh sẽ tập trung nhiều hơn đến những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, những mã đầu ngành đang được định giá thấp hoặc những cổ phiếu midcap tăng trưởng. Dòng tiền đầu cơ dường như khá thờ ơ với những cổ phiếu dẫn dắt thị trường trên cả hai sàn và chỉ xoay quanh ở một số cổ phiếu họ Sông Đà hoặc xây dựng cơ bản.

- Nhiều công ty chứng khoán dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ theo kịch bản tăng điểm. Ông có nhận định ra sao về ý kiến này?

- Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, sau khi Vn-Index tạo đáy vào những tháng cuối năm 2012 thì cả năm nay chỉ số này biến động hẹp và đi ngang trong nhiều tháng, dao động ở vùng 470 - 515 điểm với thanh khoản khá tốt. Nhiều công ty chứng khoán có dự báo thị trường đang trong giai đoạn tăng và tôi cũng đồng ý với quan điểm trên do Vn-Index đã tích lũy xong. Việc tăng điểm lên 530-550 hoặc thậm chí 600 chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tuy nhiên trong vài tháng tới, theo chúng tôi  kinh tế vĩ mô sẽ không có nhiều chuyển biến mạnh và dòng tiền vào thị trường chứng khoán cũng chưa thể tăng đột biến. Nhiều khả năng, Vn-Index sẽ leo lên từ từ. Như vậy, con sóng chứng khoán chỉ có thể xuất hiện vào cuối quý I hoặc đầu quý II/2014.

Vài năm trở lại đây, khối ngoại thường chủ động giải ngân mạnh vào các tháng cuối năm và tập trung ở nhiều cổ phiếu cơ bản như blue-chip. Nhưng năm nay, tình hình trên đã thay đổi khi khối ngoại giải ngân chậm, giá trị giao dịch nhỏ hơn và xoay quanh ở một vài mã. Điều này sẽ không tạo được cú hích đáng kể đến việc tăng điểm của Vn-Index, bởi dòng vốn ngoại luôn đi trước tạo sóng và lôi kéo vốn nội.

- Ông cho rằng cổ phiếu ngành nào sẽ được quan tâm vào thời điểm cuối năm?

- Trong giai đoạn hiện nay, việc đầu tư vào ngành nào hay cổ phiếu nào là điều quan trọng nhất vì Vn-Index có thể biến động với biên độ hẹp nhưng sẽ có một số mã tăng giá rất mạnh. Nếu xét về dòng tiền và lịch sử tăng giá trong quá khứ, tin tức cơ bản hỗ trợ thì những cổ phiếu nhóm xây dựng hạ tầng, điện, vận tải biển, hàng tiêu dùng, dệt may sẽ là điểm đến của dòng tiền đầu tư. Nhà đầu tư trong thời gian gần đây đã chú ý nhiều hơn đến tính cơ bản của cổ phiếu và giao dịch ít hơn các mã có rủi ro cao.

Dòng tiền có xu hướng luân chuyển ở những nhóm blue-chip, cổ phiếu có cơ bản tốt và thời gian trú ẩn ở những mã đó lâu do tâm lý nhà đầu tư sự ổn định và tự tin hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng chỉ những cổ phiếu mạnh nhất, có giao dịch ấn tượng kèm theo tin tức hỗ trợ mới là cơ hội đầu tư tốt nhất nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại.

Theo Đầu tư chứng khoá
n





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 132
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
128
129
130
131
132
Next
Last
* Môi trường sống tiện nghi tại Sunview Town
* Giá vàng xuống thấp nhất 6 tháng
* Hỗ trợ khách mua căn hộ trung tâm thành phố dịp cuối năm
* Giá xăng tăng gần 600 đồng
* Vàng mất giá vì FED tuyên bố giảm kích thích
* Ngành ngân hàng cần thêm cái nhìn thiện cảm
* Standard Chartered: Siêu chu kỳ kinh tế vẫn tiếp diễn
* Nguy cơ mất tiền khi mở hộ thẻ ngân hàng
* Tăng trưởng tín dụng 2013 không đạt chỉ tiêu
* Giá vàng SJC tăng trở lại
First
Prev
Page 1 of 138
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
134
135
136
137
138
Next
Last