Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
'Đại gia' Mall Nhật Bản đến Việt Nam

Nhật Bản hiện đang dẫn đầu vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, chiếm khoảng 50%. Trong đó có AEON - tập đoàn bán lẻ số 1 Nhật Bản, chuẩn bị khai trương AEON Mall Tân Phú (TP.HCM).

 
AEON Mall ở Nhật Bản - Ảnh: Đoàn Xuân Hải

Chiến lược giá

Nhật Bản có nhiều tập đoàn bán lẻ, song AEON đang là thương hiệu đứng đầu với 120 trung tâm mua sắm trải đều trên khắp đất nước Thái dương thần nữ, lãi 2 tỉ USD/năm. Người ta đã đưa ra một sự so sánh: có khoảng 25 triệu người đến vui chơi ở Disney Land Tokyo trong 1 năm, song số người đến mua sắm ở AEON Mall nhiều gấp đôi, tức 50 triệu người/năm. Có một AEON Mall nằm cách xa Tokyo 60 km nhưng lúc nào cũng nườm nượp người đến mua sắm vì chủ đầu tư đã thiết lập đường tàu điện dành riêng cho khách hàng.

Ông Soichi Okazaki - Chủ tịch Hội đồng quản trị AEON Nhật Bản - cho rằng sự thành công của AEON nằm ở chỗ đa dạng về hàng hóa, các loại dịch vụ tiện ích và nhất là giá cả. Đối tượng phục vụ của AEON chủ yếu thuộc nhóm có thu nhập trung bình, vì thế giá cả mang tính đại chúng, giàu nghèo gì cũng có thể tìm được những món hàng cần thiết cho bản thân.

Đến tham quan một số AEON Mall và nhiều siêu thị khác trên đất Nhật, người viết đã có dịp trải nghiệm và shopping để xác nhận chủ trương phục vụ người có thu nhập trung bình nêu trên là đúng. Gia đình cũng là đối tượng của AEON Mall. Khi đến đây, ngoài việc mua những món hàng xài chung cho cả nhà, mỗi thành viên trong gia đình gồm vợ, chồng, con cái đều có những khu mua sắm cho riêng mình. Thậm chí bạn có thể mua được xe đạp các loại và cả mô tô Harley Davidson. Ở nước Nhật là vậy, còn tại Việt Nam thì sao?

“Trái tim Nhật - Nụ cười Việt”

Đó là slogan mà AEON Mall Việt Nam áp dụng cho cả hai Mall ở TP.HCM và Hà Nội. Ông Yukio Konishi - Tổng giám đốc AEON Mall Việt Nam - giải thích: “Cũng giống như ở Nhật, chúng tôi nhắm vào khách hàng có thu nhập trung bình, phục vụ với phong cách Nhật và muốn mang đến cho người Việt một trải nghiệm mới trong việc mua sắm”. Phong cách phục vụ của người Nhật thuộc vào hàng lịch sự nhất thế giới, điều này khỏi phải bàn. Vấn đề cần quan tâm là hàng hóa của AEON Mall Việt Nam sẽ như thế nào. Cũng theo lời ông Konishi, hàng made in Japan chiếm 1/3, hàng VN chiếm 1/3 và 1/3 còn lại có xuất xứ từ những nước khác. AEON Mall Tân Phú sẽ khai trương vào tháng 1.2014 (trước Tết Nguyên đán) và AEON Mall Hà Nội mở cửa hoạt động vào năm 2015.

Trong khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn AEON Nhật Bản đã chọn Việt Nam để mở AEON Mall đầu tiên vì nhiều lý do. Trong đó phải kể đến yếu tố dân số 90 triệu người và một thị trường tiềm năng, nhất là TP.HCM - nơi có sức mua làm hài lòng bất cứ nhà kinh doanh nào. Phải đợi đến ngày khai trương và qua một thời gian hoạt động nhất định, mới biết AEON Mall ở Việt Nam như thế nào. Song có một điều gì đó giống như niềm tin khi đề cập đến người Nhật, chính là sự nghiêm túc trong làm ăn. Người Nhật không có tính phô trương và luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Trong chuyện kinh doanh, đó là yếu tố cần thiết để đi đến thành công.

Đoàn Xuân Hải





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 143
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
139
140
141
142
143
Next
Last
* ‘Chứng khoán tháng 11 vẫn có thể đi ngang’
* 'Phù thủy' ngân hàng - Kỳ 6: Đua lãi suất
* Giá vàng thế giới chạm đáy 2 tuần
* Giải pháp huy động vốn cho kinh doanh cuối năm
* Giá vàng giảm mạnh
* Việt Nam - EU đàm phán về sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp
* Vinashin bị 'khai tử'
* Cổ đông thiệt thòi vì doanh nghiệp bị truy thu thuế
* Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Chỉ là chuyển giao 'mầm bệnh' ?
* “Phù thủy” ngân hàng - Kỳ 3: Tham nhũng bậc thầy
First
Prev
Page 1 of 127
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
123
124
125
126
127
Next
Last