Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Tp.HCM: Tràn lan tình trạng xây dựng không phép

Tp.HCM: Tràn lan tình trạng xây dựng không phép

13/07/2013 08:24

Ngày 12/7, trả lời chất vấn của các đại biểu tại kì họp thứ 10 Hội đồng Nhân dân Tp.HCM khóa VIII, về vấn đề xây dựng trái phép, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, tình trạng này đang xảy ra phổ biến.

Trên 2.000 công trình xây dựng không phép

Qua công tác rà soát, kiểm tra và cập nhật số liệu vi phạm trật tự xây dựng đến hết ngày 30-6, lực lượng thanh tra xây dựng đã phát hiện 2.626 công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong đó khoảng 80% công trình xây dựng không phép, số còn lại là các công trình sai phép. Các công trình vi phạm xảy ra chủ yếu tại các quận, huyện như: huyện Bình Chánh có 932 trường hợp, quận Thủ Đức có 282 trường hợp, quận 12 có 229 trường hợp… vi phạm trật tự xây dựng.

Kết quả, Sở Xây dựng Tp.HCM đã xử lí 1.382 trường hợp, chiếm tỉ lệ 52,63% và đang tiếp tục xử lí 1.244 trường hợp. Tại huyện Bình Chánh, đã có xử lí mạnh, đặc biệt là xử lí hình sự với nhiều cá nhân vi phạm tại địa phương, sai phạm tới đâu sẽ xử lí tới đó.

Các đại biểu trao đổi bên thềm kì họp.


Riêng với nhà ở không phép, Thành phố đã thành lập tổ công tác đặc biệt để xử lí, cố gắng đến 15-8 tới sẽ giải quyết cơ bản, nhất là các trường hợp báo chí đã phản ánh.

Đánh giá về nguyên nhân xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép tại một số địa bàn “nóng”, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCMcho biết, thời gian trước khi Nghị định số 26/2013/NĐ-CP ngày 29-3-2013 của Chính phủ có hiệu lực thi hành, UBND một số quận, huyện, đặc biệt là UBND một số phường, xã đã buông lỏng công tác quản lí Nhà nước về trật tự xây dựng, để xảy tình hình phức tạp về xây dựng không phép, sai phép nhưng không kịp thời có biện pháp chỉ đạo xử lí, không xử lí kiên quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, trình độ, năng lực thực thi công vụ của lực lượng thanh tra viên, công tác viên thanh tra xây dựng do quận huyện chuyển về Sở Xây dựng không đồng đều, có nhiều trường hợp phải đào tạo lại, tập huấn lại. Có trường hợp thanh tra xây dựng, trưởng khu phố (ấp), tổ trưởng tổ dân phố… “làm ngơ”, bao che hoặc tiếp tay cho việc xây dựng không phép, sai phép.

Giảm 40% tồn kho bất động sản

Liên quan đến vấn đề tồn kho bất động sản, đại biểu Võ Văn Sen cho rằng, con số 14% hàng tồn kho bất động sản chưa phải là số thực, thực tế lớn hơn nhiều, phải có cách nào để giải quyết?

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM thẳng thắn cho biết, hàng tồn kho đối với sản phẩm căn hộ có 3 loại sản phẩm là căn hộ đã hoàn thành, đang hoàn thành và căn hộ trong tương lại; công trình xây dựng là các dự án – được quyền chuyển nhượng; quyền sử dụng đất được phép kinh doanh… nhưng trong báo cáo của Thành phố chỉ tính trên sản phẩm căn hộ với tồn kho 14%, tương đương với 14.490 căn, còn nhiều dự án, công trình xây dựng cũng đang có sản phẩm tồn kho.

Tuy nhiên, trước tiên Thành phố ưu tiên phải tập trung giải quyết sản phẩm căn hộ tồn kho, phấn đấu để từ nay đến cuối năm giải quyết tồn kho 40% trong số những sản phẩm được coi là căn hộ tồn kho./.

(Theo HQO) 




Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 167
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
163
164
165
166
167
Next
Last
* Cuộc chiến "ngầm" về nhà ở thương mại và nhà ở xã hội
* Gói 30.000 tỷ: Chủ trương đúng nhưng thực hiện thế nào?
* Thượng đế bình dân đang "cứu" BĐS
* Ầm ĩ xoay quanh thị trường bất động sản
* Vì sao chọn Sân bay Long Thành, không mở rộng Tân Sơn Nhất?
* Giá nhà sẽ còn giảm nữa trong năm 2013
* Công ty nhà Cường đô la đột ngột bán "con"
* Căn hộ Tây Hà Tower giá từ 19,6 triệu đồng một m2
* Biệt thự, nhà liền kề vắng khách
* Giao dịch nhà ở tại TP HCM cao nhất 18 tháng
First
Prev
Page 1 of 104
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
100
101
102
103
104
Next
Last