Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Đà Nẵng: Khu dân cư bị bỏ rơi

Đà Nẵng: Khu dân cư bị bỏ rơi

06/07/2013 09:03

Suốt năm năm nay, hàng chục hộ dân tại khu tái định cư thu nhập thấp Đông Trà (P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) luôn sống trong tình trạng bị bỏ rơi vì việc tiếp nhận hộ khẩu khi chia tách chưa được thực hiện.

Những hộ dân này trước đây có hộ khẩu đăng ký tại các tổ 13, 33, 34 và 35 P.Hòa Quý. Từ năm 2008 đến nay, những hộ dân này lần lượt bị giải tỏa, nhường đất phục vụ cho các dự án thuộc dự án làng đại học Đà Nẵng. Chính quyền địa phương đã bố trí những hộ dân này tại khu tái định cư thu nhập thấp Đông Trà, thuộc tổ 65, P.Hòa Hải.

Ông Lê Đức Định, tổ trưởng tổ 65, cho biết đến nay việc sáp nhập, tiếp nhận dân cư mới chưa được thực hiện, do đó việc quản lý tại khu dân cư này gặp rất nhiều khó khăn. “Đây là địa bàn giáp ranh với Quảng Nam, lại gần khu công nghiệp nên tình hình an ninh trật tự rất phức tạp. Mỗi khi xảy ra chuyện gì chúng tôi đều rất khổ sở. Gọi cho chính quyền P.Hòa Quý thì được trả lời là trách nhiệm của P.Hòa Hải” - ông Định nói.

 

Người dân khu tái định cư Đông Trà mong muốn sớm được bàn giao về phường mới


Cũng do chưa bàn giao, sáp nhập, một số quyền lợi của người dân dường như cũng bị bỏ ngỏ. Như trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Lài (từng trú tổ 35 P.Hòa Quý) thuộc diện hộ nghèo, ngoài chế độ hỗ trợ hằng tháng theo quy định, mỗi khi có các tổ chức, cơ quan đoàn thể về địa phương tặng quà thì bà đều có tên trong danh sách được ưu tiên. Nhưng ba năm nay, bà không còn nhận được quà từ các chương trình hỗ trợ của P.Hòa Quý nữa. Ngoài ra, do hộ khẩu vẫn thuộc P.Hòa Quý nên việc giải quyết các thủ tục hành chính của người dân cũng gặp nhiều khó khăn. “Mỗi lần nộp các loại thuế nông nghiệp, vệ sinh môi trường thì lên chính quyền Hòa Quý, nhưng hễ làm các thủ tục công chứng, tách nhập thửa là lại chạy về P.Hòa Hải” - ông Trần Xuân Năm phản ảnh.

Theo ông Nguyễn Đức - phó chủ tịch UBND P.Hòa Quý, tính đến thời điểm hiện tại có gần 80 hộ dân của phường được chuyển về khu tái định cư Đông Trà thuộc P.Hòa Hải. Do việc bàn giao chưa được tiến hành dứt khoát nên lâu nay hai phường vẫn phối hợp quản lý theo cách quản lý theo hộ khẩu thay vì địa giới hành chính. Điều này phù hợp với tâm lý, thói quen của người dân nhưng đổi lại các quyền và nghĩa vụ công dân lại không được theo dõi và thực hiện nghiêm túc. “Khi triển khai các chương trình hỗ trợ, chúng tôi cũng không thể ưu tiên những đối tượng này trước bởi xét về lý họ đã thuộc P.Hòa Hải” - ông Đức giãi bày.

Phó chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn Huỳnh Cự thừa nhận thực trạng này tồn tại nhiều năm nay và đã yêu cầu chính quyền hai phường phải phối hợp quản lý khu dân cư này. Theo ông Cự, việc bàn giao khá chậm trễ là bởi những hộ dân này chuyển đến rải rác theo từng đợt của dự án nên không đủ số lượng để thành lập một tổ dân phố mới, trong khi đó tổ dân phố cũ lại quá nhiều dân cư so với chủ trương chia nhỏ tổ dân phố của chính quyền Đà Nẵng. “Trong kỳ họp hội đồng nhân dân sắp tới chúng tôi sẽ trình lãnh đạo TP vấn đề này” - ông Cự nói.

(Theo TTO) 




Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 169
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
165
166
167
168
169
Next
Last
* Trào lưu thuê chung mặt bằng để kinh doanh
* Sông Đà Thăng Long dự kiến lãi trăm tỷ từ dự án Usilk City
* Cẩn trọng với chiêu mua nhà mượn sổ đỏ thế chấp ngân hàng
* Hà Nội: Ưu tiên xây lại những chung cư xuống cấp 04/07/2013 09:26
* EVN thoái vốn khỏi bất động sản
* Chung cư VP5 Linh Đàm: Giá chênh lên tới 100-280 triệu/căn
* Các công ty xây dựng tại Mỹ phải chạy đua với nhu cầu nhà ở tăng cao
* Để "ế" nhà ở xã hội sẽ càng khó ăn khó nói
* Có liều lĩnh khi ôm căn hộ cho người nước ngoài thuê lại?
* Chủ tịch Vinasun nắm gần 24% cổ phần
First
Prev
Page 1 of 102
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
98
99
100
101
102
Next
Last