Quy hoạch cảng Dung Quất 2 rộng hơn 1.850 ha
Chủ nhật, 10/8/2014 | 21:09 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

Quy hoạch cảng Dung Quất 2 rộng hơn 1.850 ha

Dung Quất 2 (Quảng Ngãi) được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch chi tiết gồm 27 bến cảng các loại với tổng diện tích hơn 1.850 ha.  
10-8-Anh-1-Cang-Dung-Quat-2-6696-1407669

Cảng Dung Quất 2 được quy hoạch rộng hơn 1.850 ha với 27 bến cảng các loại vào năm 2030. Ảnh:Trí Tín.

Bộ Giao thông Vận tại vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng biển Dung Quất 2, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) đến năm 2030.

Theo đó, đến năm 2030, cảng Dung Quất 2 được quy hoạch rộng hơn 1.850 ha với 27 bến cảng các loại. Đây là khu cảng chuyên dùng phục vụ các nhà máy công nghiệp phía sau cảng, dùng chung cho các nhà máy công nghiệp phía sau (không tiếp giáp với biển), có bến cảng tổng hợp phục vụ bốc xếp hàng hóa cho địa phương và các vùng lân cận.

Từ nay đến năm 2020, cảng Dung Quất 2 được quy hoạch gồm một bến đảm bảo cho tàu hàng rời trọng tải đến 200.000 tấn; ba bến cho tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn cập cảng; đê chắn sóng dài hơn 2.000 m; luồng tàu vào cảng rộng 300m.

Đến năm 2025 tiếp tục phát triển cảng Dung Quất 2 về phía Bắc, đầu tư thêm hai bến cho tàu hàng rời có trọng tải đến 50.000 tấn; hai bến cho tàu tổng hợp trọng tải đến 10.000 tấn; một bến nhập dầu thô, cho tàu trọng tải đến 300.000 tấn và tám bến xuất các sản phẩm dầu, khí cho tàu có trọng tải đến 30.000 tấn cập cảng. Xây dựng đê chắn sóng dài 4.000m.

10-8-Anh-2-Cang-Dung-Quat-2-3811-1407669

Quảng Ngãi đang đặt mục tiêu, từ nay đến năm 2020 thu hút các dự án công nghiệp nặng gắn với cảng nước sâu Dung Quất 2 để sớm phát triển Khu kinh tế này trở thành Trung tâm công nghiệp quốc gia.Ảnh:Trí Tín.

Đến năm 2030, phát triển thêm một bến cho tàu hàng tổng hợp cho tàu có trọng tải đến 50.000 tấn, khu bến tổng hợp dùng chung gồm hai bến cho tàu tổng hợp trọng tải 50.000 tấn và bốn bến cho tàu container có trọng tải đến 80.000 tấn. Xây khu neo đậu tàu công vụ của cảng dài 200m; đê chắn sóng dài 4.000m. 

Sau năm 2030, phát triển thêm 11 bến cho tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn với tổng chiều dài hơn 2.500 m; bốn bến cho tàu hàng rời trọng tải đến 200.000 tấn, tổng chiều dài tuyến bến hơn 1.700m.

Việc quy hoạch và phát triển cảng Dung Quất 2 chủ yếu sử dụng nguồn vốn tự huy động của các chủ đầu tư KCN Dung Quất I và nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước từ các chính sách ưu đãi về thuế và tiền thuê đất theo quy định.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, nhiều năm qua, sự ra đời cảng nước sâu và Khu kinh tế Dung Quất đã tạo bước đột phá cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi, động lực cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên thực tế hiện nay, cảng Dung Quất 1 đã kín chỗ. 

Theo ông Dũng, Khu kinh tế này đang ưu tiên mời gọi đầu tư các dự án lọc, hóa dầu, hóa chất, công nghiệp chế tạo, đóng tàu biển, luyện cán thép, nhiệt điện và công nghiệp phụ trợ, gắn liền với cảng biển nước sâu Dung Quất 2. Phấn đấu từ nay đến năm 2020, Dung Quất trở thành Trung tâm lọc, hóa dầu và Trung tâm công nghiệp quốc gia, thu hút đầu tư đạt khoảng 25 tỷ USD. 

Trí Tín


 

,