Cấm bán căn hộ có ban công hướng trụ sở tỉnh uỷ cho người nước ngoài

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản về việc bán căn hộ chung cư cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại dự án “Tòa nhà thương mại, dịch vụ và chung cư để bán tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh” (Dự án Dabaco Park View) và dự án “Tổ hợp TTTM, dịch vụ và căn hộ cao cấp để bán tại phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh” (Dự án Lotus Central).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam (Tập đoàn Dabaco) được bán căn hộ chung cư tại dự án Dabaco Park View cho tổ chức, cá nhân nước ngoài; Cho phép Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh được bán căn hộ chung cư tại Dự án Lotus Central cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Cấm bán căn hộ có ban công hướng trụ sở tỉnh uỷ cho người nước ngoài
UBND tỉnh Bắc Ninh không cho phép bán căn hộ chung cư cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại dự án bất động sản trên địa bàn TP Bắc Ninh có hướng ban công về trụ sở Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và phía đường AH1-QL1 (Ảnh: Trụ sở UBND tỉnh Bắc Ninh).

Đối với 2 dự án trên, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh quy định rõ, số căn hộ chung cư được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tối đa 30% tổng số căn hộ tòa nhà chung cư.
Đặc biệt, vị trí các căn hộ chung cư của 2 dự án được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trên phải là các căn hộ chung cư không nằm ở phía Đông Bắc, phía Đông Nam và phía Nam của dự án (các căn hộ không có ban công hướng về phía trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phía đường AH1-QL.1).

Đồng thời, để đảm bảo an ninh quốc gia, tránh hình thành những khu tập trung “riêng biệt”, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Tập đoàn Dabaco và Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh khi bán cần lựa chọn đối tượng được mua là công dân của nhiều quốc gia với tỷ lệ hợp lý theo từng tầng, ưu tiên công dân của các nước phát triển; Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an phường công tác đảm bảo ANTT và quản lý người nước ngoài trong quá trình quản lý, vận hành tòa nhà.

“Việc mua bán, kinh doanh các căn hộ chung cư phải đảm bảo đầy đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55, Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản và các quy định của pháp luật”, văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Bán nhà cho người nước ngoài sai luật bị phạt 300 triệu

Trước đó, vào khoảng tháng 3/2019, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành trực thuộc trung ương yêu cầu báo cáo tình hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài và Việt kiều.

Các nội dung báo cáo sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn, trước và sau thời điểm luật Nhà ở 2014 có hiệu lực. Nội dung báo cáo thể hiện tổng số tổ chức, cá nhân đã mua và sở hữu nhà, địa điểm mua.

Liên quan đến công tác quản lý, kiểm soát tình trạng người nước ngoài mua nhà ở, Bộ Xây dựng cho biết, pháp luật về quản lý người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam đến nay đã được xây dựng tương đối đồng bộ và đầy đủ. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương trong việc quản lý người nước ngoài mua nhà.
Tại Khoản 5, Điều 63 của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ đã quy định phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư có một trong các hành vi vi phạm quy định về bán nhà ở cho cá nhân, tổ chức nước ngoài như: Bán nhà ở vượt quá số lượng cá nhân, tổ chức nước ngoài được phép sở hữu theo quy định; Bán nhà ở mà theo quy định thuộc khu vực không cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài được sở hữu; Không gửi thông tin để đăng trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng về nhà ở đã bán cho cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Hồng Khanh 


 

,